2013 là một năm phát đạt với thị trường cổ phiếu nói chung và cổ phiếu công nghệ nói riêng. Dưới đây là danh sách 10 công ty ăn nên làm ra nhất trên sàn chứng khoán trong năm nay và triển vọng mở ra trong năm tới.

10. Yahoo!

Tăng: 17,3 tỉ USD

Công ty sở hữu trang web tài chính Yahoo! Finance đứng vị trí thứ 10 trong danh sách năm nay. Giá trị cổ phần của hãng tại Yahoo! Japan và trang tìm kiếm Trung Quốc Alibaba đã có bước nhảy vọt trong năm.

9. Micron Technology

Tăng: 17,9 tỉ USD

Giá chip thẻ nhớ vẫn tăng vọt trong những năm gần đây và 2013 không phải là một ngoại lệ. Cổ phiếu Micron nhảy hơn 250% trong năm, đến nỗi nhiều nhà đầu tư không thể tin vào thực tế.

8. Qualcomm

Tăng: 18,6 tỉ USD

Với chip xử lí tăng tốc độ của smartphones và máy tính bảng, Qualcomm đang có một năm phất lên như diều gặp gió. Sản phẩm đầu bảng của hãng - chip LTE vẫn đang mang lại lợi thế cạnh tranh vững chắc.

7. Intel

Tăng: 21 tỉ USD

Intel tung ra thị trường một loạt chip cải tiến trong năm 2013 trong khi Moore Law đương chức. Điều này khiến các nhà đầu tư hài lòng cho dù doanh số máy tính bàn PC đang giảm sút. Tuy vậy, cổ phiếu Intel chỉ nhích 19% trong năm, thấp hơn so với mức trung bình thị trường.

Công ty cam kết sẽ tấn công và lấy lại phong độ trên thị trường điện thoại. Kế hoạch này có lẽ sẽ được triển khai trong năm sau do ước đoán về viễn cảnh doanh số PC vẫn rất ảm đạm và doanh thu từ chip smartphones cùng máy tính bảng giá rẻ không đủ để bù đắp.

6. Hewlett-Packard

Tăng: 24,2 tỉ USD

Cổ phiếu của hãng sản xuất máy tính bàn trong năm nay sụt xuống đáy thấp nhất 10 năm sau thương vụ mua bán với Autonomy không thành. Nhưng Giám đốc điều hành Meg Whitman đã dành một năm không mệt mỏi để thắt lưng buộc bụng và tăng lợi nhuận cận biên cho những phân khúc khác của công ty.

Trên khía cạnh tài chính, bà đã giảm đáng kể nợ và chi nhiều hơn để mua lại cổ phiếu và trả cổ tức. Nhưng năm tới sẽ là 1 năm sóng gió khi viễn cảnh thị trường PC vẫn rất đìu hiu trong khi Dell vượt lên cạnh tranh.

5. Priceline

Tăng: 30,2 tỉ USD

Sự xuất hiện của ngôi sao điện ảnh xinh đẹp Kaley Cuoco và nam tài tử StarTrek Wiliam Shatner tại chương trình khuyến mại “Express Deals” của Priceline đã thu hút sự chú ý của dư luận. 2014 sẽ là một năm xán lạn của hãng khi kinh tế Mỹ phục hồi đẩy mạnh nhu cầu du lịch và đi lại của người dân.

4. Amazon

Tăng: 63,9 tỉ USD

Năm nay, các cổ đông của Amazon không được nhận cổ tức, nhưng đây là dụng ý của Giám đốc điều hành Jefff Bezos, ông muốn để dành khoản này cho tương lai.

Các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào tốc độ tăng trưởng doanh thu của Amazon trong năm sau, nhất là doanh số tăng đều trên dịch vụ đám mây. Tính cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt nhưng ông Bezos đã xây dựng phân khúc đám mây của công ty với mức phí tối giản, nên công ty rất có khả năng tiếp tục chiếm thêm thị phần vào 2014.

3. Facebook

Tăng: 75,4 tỉ USD

Từ bỏ cuộc đua bẽ bàng trên thị trường điện thoại năm 2011, Facebook chứng minh trong năm 2013 rằng sẽ hiệu quả hơn nếu bám vào dịch vụ quảng cáo game cả khi người dùng chuyển dần sang smartphones và máy tính bảng. Hiện giờ Facebook đã có chỗ đứng vững vàng trên thị trường, nhất là khi hãng vừa tung ra tính năng quảng cáo bằng videos.

2. Microsoft

Tăng: 93,3 tỉ USD

Đến khoảng giữa năm, mọi thứ đã khá tốt đẹp với Microsoft, nhưng chưa dừng lại ở đó, tháng 8 khi Giám đốc điều hành Steve Ballmer đột ngột đưa ra kế hoạch từ chức, giá cổ phiếu hãng đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2000.

Giá cổ phiếu hãng trong năm tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bổ nhiệm giám đốc mới. Các nhà đầu tư trông đợi một gương mặt có tiếng, ví dụ như CEO của Ford – Alan Mulally.

1. Google

Tăng: 130,7 tỉ USD

Vốn hóa thị trường tăng thêm trong năm 2013 của Google vượt giá trị thị trường của cổ phiếu Facebook, gấp đôi của HP và gấp 5 lần Twitter. Nhờ công phần lớn của nền tảng điện thoại Android, ông lớn tìm kiếm đã theo kịp đà phát triển của thị trường điện thoại bành trướng.

Trong năm tới, mảng quảng cáo của hãng sẽ vẫn giữ vững đà, với tăng trưởng tại phân khúc tìm kiếm thông thường, videos YouTube và điện thoại Android. Một số nhân tố khác như Google+ và kính Google Glass dù chưa thật thành công nhưng cũng được dự đoán không kéo chậm nhiều đà tăng trưởng chung.

Theo BizLIVE




Bình luận

  • TTCN (0)