Hệ thống cửa hàng bán lẻ Target – đối thủ đáng gờm của ông lớn WalMart loan báo ngày 19/12 rằng thông tin thẻ tín dụng và ghi nợ của 40 triệu khách hàng đã bị hacker đánh cắp từ ngày 27/11 đến ngày 15/12/2013, đúng vào đợt cao điểm của mùa mua sắm năm nay.

Đại diện Target cho hay 40 triệu tài khoản thẻ tín dụng và ghi nợ đã bị hacker ghé thăm vào “Ngày thứ Sáu đen tối” (Black Friday), ngày mua sắm sôi động nhất của nước Mỹ diễn ra trước lễ Tạ Ơn và kéo dài trong 3 tuần lễ mua sắm cuối năm. Không khí u ám của “Ngày thứ Sáu đen tối” tới nay mới được cảm nhận rõ. Đây được coi là vụ thất thoát dữ liệu thẻ lớn thứ 2 trong lịch sử ngành bán lẻ tại Hoa Kì, sau vụ đánh cắp thông tin 45 triệu khách hàng của T.J.Maxx và Marshalls vào năm 2007.

Theo Thời báo New York, hacker có khả năng đã lợi dụng phần mềm điều khiển hệ thống bán lẻ bằng cách cấy mã độc vào phần mềm với sự giúp đỡ của tay trong. Nhờ vậy, hacker đã lấy được thông tin chủ thẻ của những khách hàng quẹt thẻ tại quầy, bao gồm số tài khoản, ngày hết hạn và thậm chí là cả mã PIN. Với khối thông tin này, hacker hoàn toàn có thể làm thẻ giả để chôm tiền từ tài khoản ngân hàng của khách hàng Target hoặc dùng để mua hàng online.

Ngay sau khi sự việc đến tai các nhà chức trách, FBI đã ra thông báo yêu cầu khách hàng mua sắm tại Target trong khoảng thời gian từ ngày 27/11 đến 15/12 kiểm tra lại tài khoản để xem có chi phí bất thường nào không và nhanh chóng thay đổi mã PIN. FBI cũng cho biết chỉ những khách hàng quẹt thẻ tại quầy mới bị hacker viếng thăm, còn những khách hàng giao dịch trực tuyến thì không. Theo nhóm Krebs on Security thì khi khách hàng “quẹt thẻ” thanh toán tại Target là lúc các thông tin của họ bị xâm nhập.

Mặc dù chưa xác định được chính xác mánh khóe tấn công của nhóm hacker, song Target cho biết công ty đã có biện pháp an ninh kịp thời để khách hàng có thể tiếp tục mua sắm bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, động thái này chẳng thể làm người mua yên tâm, bởi hầu hết các cửa hàng và siêu thị của Target trên đất Mỹ đều bị hacker tấn công và liên tục trong 3 tuần mà chẳng ai hay. So với những tiện ích mà thẻ ATM mang lại, người dùng nay cứ lo nơm nớp tiền trong tài khoản bỗng dưng không cánh mà bay, và đến khi “bay” lại chẳng biết đòi ai dù lỗi không thuộc về mình.

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)