Tiếp tục sứ mệnh làm từ thiện và giúp giải quyết các vấn đề khó khăn ở một số quốc gia của mình, cựu CEO Bill Gates gần đây còn hỗ trợ một dự án mới góp phần giải quyết vấn đề chất thải bằng công nghệ biến "nước tiểu" thành điện năng sạc pin.

Trong một thông cáo báo chí của Bill & Melinda Gates Foundation, tổ chức từ thiện do Bill Gates đứng đầu trong tuần vừa qua, tổ chức này đã trao tặng một số khoản tài trợ cho các dự án nhằm cải thiện nước sạch và vệ sinh môi trường trên toàn thế giới, trong đó dự án sẽ tập trung vào các giải pháp quan trọng góp phần giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Một trong những khoản tài trợ mà dự án hướng tới đó chính là dự án do các nhà khoa học tại Đại học West nằm ở thành phố Bristol, Vương quốc Anh đảm nhiệm. Theo đó, nhóm này đang lên kế hoạch nghiên cứu để tạo ra các tế bào nhiên liệu vi khuẩn hoạt động dựa vào nguồn cung năng lượng của nước tiểu.

Chi tiết về nguyên lí hoạt động của dự án này, báo cáo cho biết, về cơ bản những vi khuẩn mà họ tạo ra sẽ hấp thụ nước tiểu và trong quá trình trao đổi chất của chúng sẽ chuyển hóa các chất hữu cơ thành điện năng có thể sử dụng được. Tuy nhiên, theo tính toán lượng điện năng tạo ra được vẫn còn rất thấp và chắc chắn sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để dự án có thể hoàn thiện thêm và sớm đưa ra triển khai trên thực tế.

Dù mới chỉ là những bước đi ban đầu nhưng theo các nhà khoa học cho biết, họ rất lạc quan về tương lai của công nghệ này khi họ cho biết điện được tạo ra có thể sẽ quay trở lại để giải quyết các vấn đề liên quan đến điều kiện vệ sinh và thậm chí còn dùng để sạc được cả điện thoại di động.

Bên cạnh dự án tế bào nhiên liệu vi khuẩn trên, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation cũng đã trao số tiền tài trợ cho một đội bóng ở Trung Quốc để giải quyết vấn đề toilet không có nước và một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Rice của Mỹ đang phát triển một thiết bị tiệt trùng hơi nước chạy bằng năng lượng mặt trời có thể biến chất thải của con người trở thành nhiên liệu sinh học.

Theo Neowin



Bình luận

  • TTCN (0)