Chúng ta đã được chứng kiến khá nhiều máy tính bản (tablet PC) với những tính năng và kiểu dáng thiết kế vô cùng ấn tượng. Chính vì vậy, việc đánh giá xem dòng sản phẩm nào xứng đáng với "số 1" là một điều khó khăn với chính bản thân các bạn. Qua thống kê điều tra ý kiến người tiêu dùng, cũng như kiểm duyệt, PC Magazine đã đưa ra danh sách các tablet PC đứng đầu.

Một điều không ai phủ nhận đó là tầm quan trọng của những sản phẩm này đối với các sinh viên, các cán bộ công nhân viên chức cũng như bất kì tầng lớp nào ưa thích sự gọn nhẹ, tiện dụng, đa tính năng ...

Phương thức đánh giá ở đây là những tính năng hữu ích nhất với người dùng được tích hợp trong các thiết bị, cũng như tốc độ thực thi, xử lí các lệnh và kiểu dáng keyboard đi kèm có thực sự sáng tạo, thân thiện với người sử dụng hay không ?.

Lenovo ThinkPad X61 Tablet

Ảnh
Lenovo ThinkPad X61 Tablet

Mang trên mình kiểu dáng thiết kế khá đặc trưng của các dòng "X-Series ultraportable", X61 Tablet khá gọn nhẹ (1,6 kg) và vuông vắn, có bàn phím vô cùng hoàn hảo với những phím bấm dạng full-size. Được trang bị màn hình 12,1-inch, HĐH Microsoft Windows Vista Business trên bộ vi xử lí Intel Core 2 Duo L7500 1,6 GHz, RAM 2 GB, ổ cứng với dung lượng 100 GB, card đồ họa Intel GMA X3100, kết nối Internet qua Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 2.0, hỗ trợ trackpoint, nhận dạng dấu vân tay, tốc độ khởi động nhanh, thời gian sử dụng pin lâu.

Khá dồi dào về khả năng kết nối: ngoài 3 cổng USB, 1 cổng firewire, jack cắm tai nghe và micro, chiếc laptop này còn được trang bị một cổng D-sub chuẩn 15 chân, giúp máy kết nối dễ dàng với màn hình ngoài.

Một số nhược điểm là không chạy được các ứng dụng 3D, loa hoạt động không hiệu quả, không có camera và ổ đọc đĩa quang, góc nhìn không rộng và khó quan sát khi dùng dưới ánh nắng mặt trời. Song với những gì Lenovo ThinkPad X61 Tablet thể hiện, vị trí số 1 thuộc về nó cũng không có gì để phản đối.

Giá 1.934 USD tương đương cấu hình nói trên.

Fujitsu LifeBook T2010

Ảnh
Fujitsu LifeBook T2010

Điểm mạnh ở sản phẩm này đó là thời gian sử dụng pin liên tục trong 11 tiếng, cộng với kiểu dáng thiết kế siêu mỏng và nhẹ rất hợp thời trang. Trọng lượng của Fujitsu LifeBook T2010 xấp xỉ 1,58 kg, sử dụng bộ vi xử lí tiết kiệm điện năng Intel Core 2 Duo U7600 1,2 GHz, RAM 2 GB, dung lượng ổ cứng 120 GB, card đồ họa Intel GMA X3100 chạy trên HĐH Microsoft Windows Vista Business. Lớp vỏ đen bên ngoài được làm bằng Titanium cũng lôi cuốn người dùng hơn các dòng Lifebook Ultra-light trước đó của Fujitsu.

Là một trong các dòng dạng bảng nên máy có khả năng xoay hai chiều vô cùng linh hoạt, phía dưới màn hình là bàn phím full-size nhạy và dễ ấn, bổ sung bút cảm ứng tahy cho bàn phím trong quá trình nhập văn bản được đặt khéo léo ở mặt cạnh của thiết bị không gây ảnh hưởng gì đến ngờ dùng. Sẽ thú vị hơn khi người dùng được dùng chính ngón tay của mình để tương tác với màn hình. Trên máy T2010 cũng được trang bị bộ cảm biến nhận dạng vân tay, tương đối đầy đủ các cổng kết nối cũng như tính năng giải trí trên máy. Cụ thể máy có 2 cổng USB2.0, VGA, RJ45 (LAN), HDA-in, HDA-out, Ethernet, jack micro/headphone, hỗ trợ Bluetooth 2.0+ EDR và có kết nối Wi-Fi 802.11bg. Tương tự như Lenovo ThinkPad X61 Tablet thì sản phẩm này cũng không có camera và ổ đọc đĩa quang.

Giá bán của Fujitsu LifeBook T2010 là 1.949 USD tương đương cấu hình nói trên.

Axiotron Modbook

Ảnh
Axiotron Modbook

Điểm thú vị và bất ngờ của Axiotron Modbook là sử dụng HĐH Mac OS X 10.5 với nhiều tính năng vượt trội. Cả vỏ bọc bên ngoài và cấu trúc khung màn hình phía trong của Modbook cấu tạo bởi hợp kim magiê cao cấp dùng sản xuẩt thân máy tạo độ an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Sử dụng bộ vi xử lí Intel Core 2 Duo T7500 2,2 GHz, RAM 4 GB, dung lượng ổ cứng 120 GB, card đồ họa Intel GMA X3100, màn hình 13,3-inch, camera iSight, có ổ quang và định vị toàn cầu GPS. Nhằm vào đối tượng người dùng đam mê hoạt họa, vì vậy Axiotron Modbook cho phép phác họa toàn bộ các ý tưởng trực tiếp trên màn hình thông qua chương trình Corel Painter X hay Adobe Photoshop. Đi kèm là "Axiotron Digitizer Pen" thiết kế gồm hai nút có khả năng lập trình cộng với nút tẩy và ba loại đầu ngòi khác nhau dùng để thay thế.

Giá bán của Axiotron Modbook là 2.629 USD với cấu hình nói trên.

HP Pavilion tx2000z

Ảnh
HP Pavilion tx2000z

Được trang bị màn hình cảm ứng 12,1-inch với vỏ ngoài màu đen bóng mượt và bàn phím bạc thời trang, bắt mắt. Tương tự Fujitsu Lifebook T2010, HP Pavilion tx2000z cũng mang trên mình khả năng xoay linh hoạt và khá ấn tượng.

Sử dụng HĐH Microsoft Windows Vista Home Premium, cấu hình bao gồm bộ vi xử lí Mobile AMD Turion 64 X2 TL-66 tốc độ 2,4 GHz, RAM 2 GB, dung lượng ổ cứng 120 GB, card đồ họa nVidia GeForce 6150. Kết nối Ethernet 10/100/1000 và Wi-Fi 802.11a/b/g/n, Bluetooth, ổ đọc và ghi đĩa DVD hai lớp cũng như các loại CD thông thường. So với các dòng nói ở trên thì HP Pavilion tx2000z được tích hợp camera tiện lợi cho việc chat video...

Giá của HP Pavilion tx2000z với cấu hình nói trên là 1.299 USD.

Motion Computing F5

Ảnh
Motion Computing F5

Hướng tới các nhu cầu làm việc mang tính cơ động cao, chính vì vậy trọng lượng của Motion Computing F5 tương đối nhẹ chỉ có 1,4 kg. Vỏ máy được làm bằng hợp kim Magie với khả năng chịu đựng nóng ẩm cũng như bụi bẩn, tạo độ an toàn cao nhất có thể có. Được trang bị màn hình 10,4-inch, qua đánh giá hình ảnh hiển thị rõ nét ngay cả khi làm việc dưới ánh nắng mặt trời hay những vị trí thiếu ánh sáng.

Máy chạy HĐH "MS Windows XP Tablet PC Edition" trên nền tảng Intel Core Solo U1400, RAM 4 GB, dung lượng ổ cứng khá khiêm tốn chỉ có 40 GB (được lắp đặt kèm bộ giảm xóc) hỗ trợ SSD 32 GB, card đồ họa Intel Graphics Media Accelerator 950. Điểm nổi bật của máy đó là công suất tiêu thụ pin chỉ tương đương với một thiết bị hỗ trợ cá nhân PDA. Cụ thể qua thử nghiệm, F5 chỉ tiêu thụ 13 W trong trạng thái hoạt động, nhỏ hơn khá nhiều so với công suất tiêu thụ của các dòng máy Axiotron, Fujitsu, và Lenovo.

Do vậy, chiếc máy này có thể hoạt động ở mọi điều kiện mà không cần đến bất cứ phụ kiện nào trợ giúp thêm.

Giá bán chênh lệch khá cao so với các dòng máy cùng chủng loại: 3.445 với cấu hình như trên.

HTC Shift

Ảnh
HTC Shift

HTC Shift đóng vai trò như một chiếc Laptop gọn nhẹ kèm theo tính năng như chiếc Smartphone. Đây là điều mà các đại gia trong làng sản xuất các thiết bị cầm tay như iphone, Motorola Q hay BlackBerry chưa dám nghĩ tới.

Trên phương diện Laptop, máy có màn hình 7-inch sử dụng HĐH Microsoft Window Vista Business với RAM 1 GB, dung lượng HDD 40 GB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài miniSD, bộ vi xử lí Intel A110 800 MHz, card đồ họa Intel Graphics Media Accelerator 950. Máy được tích hợp camera song dường như chỉ để có chứ không chú trọng về chất lượng, cụ thể là camera 1,3 megapixel cho độ phân giải ảnh cao nhất là 640 x 480 pixel. Trên phương diện Smartphone, máy sử dụng mạng GSM 850/900/1800/1900 và mạng 3G tốc độ cao HSDPA 3,6 Mbps/ UTMS/GPRS/EDGE với các kết nối USB 2.0, Bluetooth, Wi-Fii chuẩn 802.11b/g. Bên cạnh đó là các ứng dụng Office, Window Media 11. Trình duyệt WAP 2.0/xHTML, HTML (PocketIE), Java MIDP 2.0/video/Audio Album.

Giá bán HTC Shift là 1.499 USD cấu hình như trên.

Toshiba Portege M700-S7002T

Portege M700 là chiếc Tablet PC đầu tiên trên thế giới sử dụng màn hình cảm ứng LED 12-inch, do vậy việc tiết kiêm điện năng khi sử dụng là rất hiệu qủa. Một điều khá thú vị và gây bất ngờ cho người sử dụng đó là khả năng nhận dạng bút viết và ngón tay. Có nghĩa là khi chúng ta thao tác bằng bút viết, mọi lệnh thực hiện từ ngón tay đồng thời gian sẽ bị từ chối. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh được những rắc rối không cần thiết trong khi sử dụng. Ngoài ra, vỏ máy được thiết kế khá cứng cáp, bên cạnh bàn phím được thiết kế với khả năng chống tràn nước và ổ cứng chống sốc giúp người dùng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng.

Máy sử dụng HĐH Microsoft Windows Vista Business, cấu hình gồm bộ vi xử lí Intel Core 2 Duo T7500 tốc độ 2,2 GHz, RAM 2 GB, dung lượng HDD 160 GB, card đồ họa Intel GMA X3100. Tích hợp ổ đĩa quang có thể ghi đĩa DVD+/-RW hai lớp, camera 1,3 megapixel, hỗ trợ chuẩn kết nối Wi-Fi 802.11n.

Giá bán từ 1.769 USD - 1.803 USD tùy thuộc vào nhà phân phối.

Mạnh Tùng (Theo PC Magazine)



Bình luận

  • TTCN (0)