Số thuê bao là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá quy mô của mạng (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa). Ảnh: Thái Khang.

Sau 22/5, toàn bộ số liệu thuê bao của các mạng di động sẽ được công khai. Kết quả này sẽ gây sốc bởi sự chênh lệch rất lớn giữa con số các mạng công bố với số thuê bao thực đang có cước.

Lần đầu tiên công khai con số thật

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản chính thức thông báo cho 4 mạng di động MobiFone, Viettel, Vinaphone và S-Fone quyết định sẽ kiểm tra số lượng thuê bao của các mạng này từ 19/5 đến 22/5/2008.

Trong đoàn kiểm tra có sự tham dự của 4 mạng di động để kiểm tra chéo và có thể chất vấn lẫn nhau. Nhiều người nhận định, chắc chắn 4 mạng sẽ cử những chuyên gia giỏi nhất tham gia để “mục sở thị” hệ thống mạng và số liệu của các mạng di động khác.

Như vậy, sau ngày 22/5/2008, toàn bộ số liệu thuê bao di động của Việt Nam dù muốn hay không cũng được công khai. Đây là lần đầu tiên số liệu gây nhiều tranh cãi này được công bố một cách chính xác nhất. Cả 4 mạng phải công bố số lượng thuê bao mở 2 chiều, thuê bao bị khóa 1 chiều và thuê bao đang bị khóa 2 chiều nhưng được lưu giữ trên hệ thống trong 3 tháng.

Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, kết quả số liệu chính được lấy từ hệ thống tính cước (billing) con số thuê bao đang có cước của các mạng di động trong tháng 4/2008, đây là con số có độ chính xác cao nhất để tính các thuê bao “sống”.

Số liệu thuê bao vẫn chênh lệch nhiều

Sát thời điểm tiến hành đo kiểm, Báo Bưu điện Việt Nam đầy kỳ vọng có được con số thuê bao “sống” tương đối chính xác của các mạng tính đến hết tháng 4/2008. Thế nhưng, các mạng không mấy hồ hởi khi công bố con số này. Nhiều lý do được viện dẫn như “chưa thống kê”, “không nhớ”… để “né” cung cấp thông tin.

Theo số liệu thống kê ban đầu, Viettel tuyên bố 17 triệu thuê bao có phát sinh cước trong tháng 4/2008. Còn phía MobiFone cho biết đang sở hữu 15 triệu thuê bao phát sinh cước. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone phát biểu, nếu mạng Viettel thực sự sở hữu số thuê bao này thì họ là số 1 trên thị trường thông tin di động về số thuê bao. Theo ông Hồ Công Việt - Trưởng phòng Kinh doanh của Vinaphone, mạng này chưa có con số thuê bao cụ thể.

Theo con số các mạng báo cáo lên Bộ Thông tin và Truyền thông đến hết tháng 3/2008, tổng số thuê bao di động của Việt Nam khoảng 37 triệu. Còn nếu tính trên số liệu thuê bao mà các mạng công bố thì con số đó xấp xỉ 50 triệu. Trong khi đó, hai mạng có số lượng thuê bao trong top 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam lại cho rằng tổng số thuê bao thực tại thị trường Việt Nam chỉ 26 - 27 triệu. Nếu đây là con số chính xác, đồng nghĩa với việc con số thuê bao di động của Việt Nam đang được khai vống lên rất nhiều. Phải chờ đợt kiểm tra của Bộ Thông tin & Truyền thông thì kết quả mới ngã ngũ!

“Sốc” vì số liệu CDMA tại Việt Nam

Mới đây, S-Fone công bố đã có gần 4 triệu thuê bao và vẫn giữ tốc độ tăng trưởng cao; dự kiến đạt khoảng 6 triệu thuê bao đến cuối năm nay. Trong khi đó, các hãng hỗ trợ cho CDMA thì đưa ra số liệu từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2007, thuê bao CDMA tại Việt Nam - chủ yếu là của 2 nhà khai thác mạng S-Fone và EVN Telecom đã tăng từ 1,9 triệu lên 6,3 triệu. Dự báo, tỷ lệ tăng trưởng này sẽ tiếp tục và Việt Nam có khoảng 10,5 triệu thuê bao CDMA trước cuối năm 2008 và 15,5 triệu trước cuối năm 2009.

Thế nhưng, con số mà các mạng GSM đo được từ các mạng CDMA sẽ gây sốc vì chỉ ở mức dưới 1 triệu thuê bao. Trong đó, S-Fone có khoảng hơn 800.000 thuê bao và HT Mobile là trên 100.000 thuê bao. EVN Telecom đã được Bộ Thông tin và Truyền thông loại khỏi danh sách kiểm tra vì số lượng thuê bao quá ít.

Trả lời Báo Bưu điện Việt Nam chiều 8/5/2007, ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc điều hành của S-Fone cho biết, các mạng GSM đếm số lượng thuê bao của S-Fone không chính xác. “S-Fone có rất nhiều thuê bao sử dụng gói cước Forever và gói cước 1 đồng chỉ gọi nội mạng nên sẽ không gọi sang mạng khác. Có những thuê bao tháng này gọi nhưng tháng sau lại không gọi nữa. Vì vậy, S-Fone có rất nhiều số liệu thuê bao. Nếu tính số liệu trong 1 tháng sử dụng thì S-Fone có khoảng 1,1 triệu thuê bao. Tuy nhiên, số liệu thuê bao chính xác thì phải đến 12/5, S-Fone mới cung cấp được”, ông Hồ Hồng Sơn nói.

Dù phải đợi kết quả chính xác về thuê bao được công bố sau khi đo kiểm nhưng những con số ở trên cho thấy số liệu về CDMA đã được “đẩy” lên rất nhiều so với thực tế. Giới phân tích cho rằng, có thể các hãng hỗ trợ cho CDMA buộc phải lấy số liệu thuê bao đăng ký để đi thuyết khách rằng “CDMA vẫn đang phát triển”. Trong khi số liệu về thuê bao thực của các mạng CDMA cũng như việc “khai tử” CDMA của HT Mobile có vẻ như đang chống lại những lập luận này.

(theo ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)