Cơ quan An ninh Mỹ NSA có thế biến iPhone thành công cụ nghe lén và dùng thiết bị phát sóng để thu thập thông tin từ máy tính kể cả khi chúng không kết nối trực tuyến.

Những báo cáo trên được đăng bởi thời báo CBS News dẫn lời chuyên gia bảo mật Jacob tại Đức cùng một phóng viên độc lập.

Phóng viên này đã có một bài thuyết trình tại hội thảo hacker tại Đức, trong đó ông tiết lộ công khai cách NSA có thể cấy phần mềm độc hại vào sản phẩm iPhone của Apple Inc, từ đó biến chiếc smartphone thông dụng nhất này trở thành các phương tiện do thám bỏ túi.

Theo lời Jacob, NSA dùng một thiết bị điều khiển từ xa mà khi kết nối với con chip điện tử được cấy, sẽ gửi về sóng năng lượng cho thấy nội dung đang được gõ trên bàn phím và hiển thị trên màn hình vi tính kể cả khi máy tính không được kết nối Internet.

Trong một phần khác, ông cũng giải thích về một thiết bị mang tên “Nightstand” có công dụng “câu trộm” mạng Internet không dây từ cách đó tới 13 km.

Bình luận về tiết lộ trên, NSA khẳng định mục tiêu chính cơ quan này hướng đến chỉ là “xác minh đường dây liên lạc của những phần tử mật thám quốc tế”.

Loạt tài liệu này đã được tạp chí Der Spiegel của Đức đăng tải vào Chủ nhật và thứ Hai ngày 30/12. Der Spiegel đã cho xuất bản thông tin liên quan đến một nhánh của NSA có tên “Đội Chuyên trách Xâm nhập”, được miêu tả như một nhóm hacker chuyên nghiệp với công việc chính là thâm nhập vào các mạng lưới tình báo được cho là kín kẽ nhất. Tôn chỉ hoạt động của nhóm này là “Lấy được những thứ không thể lấy”.

Thêm vào đó, tạp chí cũng cáo buộc NSA chặn nhiều kết nối máy tính để cài các chức năng do thám vào chúng, và ẩn ý cơ quan này đang “thỏa hiệp với nhiều công ty công nghệ và phần mềm của Mỹ” như Dell và Microsoft.

Theo BizLIVE/Voice of Russia




Bình luận

  • TTCN (0)