HTC Shift với giao diện Windows Vista.

Được thảo luận trên các diễn đàn công nghệ từ hơn một năm nay nhưng phải đến những ngày đầu tháng 5, HTC Shift mới chính thức xuất hiện tại Việt Nam. Hai chiếc di động HTC Shift đầu tiên đã được xách tay về TP HCM. Đây là thiết bị chạy cùng lúc hai hệ điều hành Windows Mobile và Windows Vista.

Tuy nhiên, lúc "đập hộp" thì Shift mới chỉ chạy được Windows Vista, phần Windows Mobile mới chỉ có thể lắp SIM và nhắn tin. Phải mất 2 ngày "vật lộn", anh Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Công ty Việt Nga - TP HCM - người sở hữu một trong hai thiết bị đầu tiên, mới unlock được một phần.

Anh Chương cho biết, điểm thú vị của Shift không nằm ở Windows Vista, bởi hệ điều hành này các UMPC có nhiều. Máy độc đáo ở chỗ tích hợp thêm Windows Mobile để trở thành một chiếc Pocket PC phone. Do đó, người dùng vừa có thể làm việc, lướt web, gửi nhận e-mail cũng như gọi điện, nhắn tin dễ dàng.

HTC Shift có thiết kế đẹp, lớn hơn mọi chiếc di động và có thể xem là một UMPC.

Những cảm nhận ban đầu khi cầm trên tay là Shift có kích thước lớn tương đương với các UMPC đang có trên thị trường. Lớp vỏ của máy, cùng các chi tiết được thiết kế mượt mà và sáng bóng hơn hẳn Dopod U1000.

Máy thiết kế hình chữ nhật, hình cảm ứng rộng tới 7 inch chiếm phần lớn diện tích mặt trước và một loạt phím bấm nằm rìa mép màn hình.

Vùng di chuột điều khiển máy (trackpad) là một ô vuông kích thước 0,5 inch nằm bên phải máy. Tuy nhiên, hệ thống này khá bé và người dùng thiếu không gian để di chuyển thoải mái.

Ảnh
Giao diện HTC SnapVUE trên hệ điều hành Windows Mobile.

Nằm ngay bên trên trackpad là hệ thống các phím bấm quản lý đa truyền thông (communications manager). Tại đây, người dùng có thể bật model, Wi-Fi, Bluetooth, tùy chỉnh push e-mail bên cạnh việc tăng độ sáng màn hình và âm thanh. Nằm ngay phía dưới góc phải là hệ thống bảo mật nhận dạng vân tay.

HTC Shift cho phép chuyển độ phân giải 800 x 480 pixel hoặc 1.024 x 600 pixel dễ dàng thông qua một phím bấm.

Ngoài ra, cũng chỉ một lần bấm, người dùng có thể chuyển đổi từ hệ điều hành Vista sang Windows Mobile nhanh chóng.

Bên dưới màn hình là bàn phím trượt, khi đẩy lên, các nút bấm lộ ra và người dùng có thể bẻ bật lên giống với Kaiser. Ở tư thế này, Shift giống một chiếc mini laptop hơn là một PDA.

Ảnh
Bàn phím trượt của HTC Shift.

HTC Shift chạy hai hệ điều hành, hỗ trợ đa kết nối, bộ vi xử lý tương đối mạnh so với một thiết bị di động đa phương tiện.

So sánh với một laptop chạy Vista, Shift còn thua kém. Một chiếc máy tính cài Windows Vista Business đòi hỏi CPU là 1 GHz, RAM 1 GB. Trong khi đó, CPU của Shift chạy với tốc độ cao nhất chỉ 800 MHz và xuống đến 600 MHz khi cạn pin.

Thông tin thị trường HTC Shift được xách tay về Việt Nam có giá 1.650 USD.

Phụ kiện máy gồm: bao da, xạc, dây kết nối máy tính, tai nghe, bút, đĩa cài, sách hướng dẫn. Hệ điều hành Windows Vista trên máy không khác với laptop. Do cấu hình chưa mạnh nên hiện tại anh Chương chỉ cài một số phần mềm cơ bản như Office, Anti-Virus, font chữ, bộ gõ tiếng Việt. Các chức năng hoạt động đều mượt mà.

Tách biệt với hệ điều hành Vista là giao diện HTC SnapVUE Windows Mobile. Nếu "bẻ khóa" thành công hoàn toàn, thì máy sẽ hoạt động không khác gì một chiếc PDA của HTC. Người dùng có thể đi vào các ứng dụng lịch, Outlook e-mail, tin nhắn SMS, thời tiết, danh bạ và cài các phần mềm cần thiết.

Ảnh
HTC Shift có kích thước bằng một chiếc UMPC.

HTC Shift trang bị ổ cứng 40 GB, dung lượng cho phép người dùng đủ lưu các tài liệu, bên cạnh phim và nghe nhạc. Không những thế, máy còn cho phép lắp thêm thẻ nhớ SDHC.

Chương trình giải trí trên máy không khác gì laptop, chất lượng âm thanh lớn và trầm ấm, xem phim trên máy mượt mà và đẹp. Đây cũng có thể xem là một thiết bị giải trí hoàn hảo. Người dùng dễ dàng dùng tay chạm lên màn hình cảm ứng để tùy chỉnh.

HTC Shift hỗ trợ cổng VGA, 3 giắc cắm USB, một đường kết nối mạng LAN cùng giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Với khe cắm SIM, Shift hỗ trợ các kết nối tốc độ cao của mạng 3G/HSDPA, cho phép người dùng lướt web tốc độ cao. Với những nơi chưa có điều kiện sử dụng mạng 3G như Việt Nam, người dùng có thể kết nối Wi-Fi và lướt web nhanh.

(theo sohoa.net)



Bình luận

  • TTCN (0)