Nghiên cứu khoa học mới cho rằng Instagram và các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác đang tác động xấu đến não bộ con người.

Một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Khoa học tâm lí cho rằng Instagram và các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác có thể phá hủy bộ nhớ trong não con người. Theo đó, chụp ảnh bằng Instagram và các ứng dụng chỉnh sửa ảnh khiến mọi người nhớ ít chi tiết hơn về đối tượng được chụp ảnh so với kiểu chụp thông thường.

Ở thời đại công nghệ số, thiết bị di động và các ứng dụng chỉnh sửa ảnh như Instagram khiến con người dễ dàng để chụp ảnh qua bộ lọc và chia sẻ với bạn bè. Cách phá hủy bộ não con người của nó cũng hoạt động giống như cách của Google. Năm 2011, một nghiên cứu cho thấy Google có phương hại đến não bộ của con người.

Theo nghiên cứu của Đại học Columbia, khi đối mặt với những câu hỏi khó, con người thường có suy nghĩ ỷ lại, trông chờ vào đáp án từ công cụ tìm kiếm Google, thay vì cố gắng trả lời nó bởi khả năng của chính mình. Khi đi du lịch, con người đã có xu hướng dựa dẫm vào bản đồ trong các thiết bị công nghệ, thay vì cố gắng ghi nhớ tuyến đường bằng đầu óc. Hệ quả tương tự từ các phần mềm chỉnh sửa ảnh cũng đang xảy ra với não bộ con người.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã dẫn một nhóm người tham quan quanh một bảo tàng, bảo họ chụp ảnh tùy ý. Kết quả cho thấy những người tham gia cho rằng các hình ảnh đã lưu trữ trong máy ảnh của họ, nên các chi tiết và hình ảnh trong bảo tàng tồn tại gần như con số không trong não bộ của họ. Hầu hết không thể nhớ các chi tiết bên trong bảo tàng. Tuy nhiên, không phải tất cả bộ nhớ bị mất. Còn rất ít hình ảnh nằm trong bộ nhớ, và đó là những chi tiết không bị bắt qua bộ lọc của ứng dụng chỉnh sửa ảnh.

Theo Kiến Thức/BI




Bình luận

  • TTCN (0)