“Nhà nước đã có quy định cấm quảng cáo và kinh doanh các trò chơi trực tuyến chưa có giấy phép, do đó các kho ứng dụng game sẽ phải tuân thủ các quy định này”.

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Trưởng phòng Thông tin Điện tử (Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử) trả lời ICTnews.

Theo đó, liên quan đến dự thảo Thông tư về quản lí trò chơi điện tử trên mạng (game online), việc quản các game di động trong các kho ứng dụng được cung cấp bởi các đơn vị nước ngoài và trong nước, đang khiến cho rất nhiều người thắc mắc.

Cụ thể, đại diện nhà mạng MobiFone cho rằng, hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ di động tham gia phân phối một số loại điện thoại thông minh của Apple và Nokia và trên các kho ứng dụng của các nhà cung cấp này cung cấp rất nhiều dịch vụ game do nhiều nhà cung cấp nội dung đưa lên. Chính vì thế, người dùng có thể tự mua ứng dụng và đăng kí tham gia chơi nhiều game từ các kho ứng dụng này và tất cả đều được cung cấp từ nước ngoài, kể cả máy chủ cũng được đặt phía nước ngoài.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng không thể nào kí hợp đồng với người cung cấp game mà chỉ có thể kí hợp đồng với các kho ứng dụng. Do đó, nhà mạng không có quyền quản lí thời gian của người chơi cũng như nội dung các game trong các kho ứng dụng này, như vậy trách nhiệm nhiệm quản lí nội dung game của các nhà mạng trong trường hợp này ra sao.

Cũng liên quan đến trách nhiệm của các nhà mạng di động đối với việc quản lí người chơi game, có ý kiến cho rằng, hiện nay nhà mạng chỉ quản lí thông tin thuê bao, còn người chơi game trên di động lại dùng tài khoản đăng kí chơi game với các nhà cung cấp game. Vậy trẻ em dùng điện thoại của bố mẹ để chơi các game bằng tài khoản các em tự đăng kí với nhà cung cấp game, thì trách nhiệm quản lí giờ chơi và quản lí người chơi game theo độ tuổi thế nào, quản lí theo thuê bao di động hay tài khoản game.

Ngoài ra, trên các ứng dụng di động, có nhiều game do các nhà mạng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp đến người dùng. Trong đó, nhà mạng chỉ chịu trách nhiệm về hạ tầng còn nhà cung cấp dịch vụ nội dung chịu trách nhiệm về nội dung game. Vậy ở đây các nhà mạng có trách nhiệm thế nào đối với quy định về giấy phép nội dung game. Hay nếu trong các kho ứng dụng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, có game của nhiều doanh nghiệp khác nhau, có cần xin giấy phép thẩm định nội dung cho từng game một hay không?

Ảnh
Các kho ứng dụng game di động trong nước sẽ phải xin phép nếu phát hành game

Trước các ý kiến này, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Trưởng phòng Thông tin Điện tử (Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử) cho biết, theo dự thảo Thông tư đang được xây dựng thì việc quản lí thông tin người chơi game sẽ theo tài khoản của người chơi, không dựa vào thông tin đăng kí thuê bao di dộng. Do đó, trách nhiệm quản lí thông tin người chơi thuộc về nhà cung cấp nội dung game online. Tuy nhiên bà Huyền cũng cho rằng, hiện nay do chưa có cơ sở dữ liệu công dân và chứng minh thư điện tử cho nên quy định về quản lí thông tin người chơi game sẽ khó khả thi và còn phụ thuộc vào nội dung tự khai của người chơi.

Về các kho ứng dụng game (Game Store) của Việt Nam được cung cấp trên điện thoại di động, nhà mạng được coi là đơn vị trung gian cung cấp game sẽ phải có trách nhiệm kiểm tra xem các game đưa vào trong các kho ứng dụng này đã được cấp phép chưa và phải có trách nhiệm tuân thủ các quy định về quảng cáo và phát hành game. "Nhà nước đã có quy định cấm quảng cáo và kinh doanh các trò chơi trực tuyến chưa có giấy phép, do đó các kho ứng dụng game sẽ phải tuân thủ các quy định này", bà Huyền nói.

Về việc quản lí nội dung game trong các kho ứng dụng của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung từ nước ngoài sẽ được quy định riêng, trong thông tư quy định về quản lí dịch vụ xuyên biên giới.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)