Theo một nguồn tin thân cận với The Verge cho biết hãng sản xuất chip khổng lồ Intel là người đứng sau ý tưởng máy tính chạy Android và Windows mà hãng sẽ giới thiệu tại CES sắp tới.

Nguồn tin trên cho biết ý tưởng này tạm gọi là Dual OS, Intel sẽ thiết kế phần cứng để Android có thể chạy trong Windows bằng công nghệ ảo hóa, tức là bạn có thể dùng ứng dụng Android và Windows cùng lúc mà không cần khởi động lại máy tính.

Thực chất đây cũng không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới. Trước đó vào tháng 6/2013 Ativ Q, một máy tính xách tay Windows 8 lai có thể chạy ứng dụng Android bằng cách khai thác một ứng dụng trên màn hình chính và có một sự trùng hợp là tên ứng dụng đó cũng là Dual OS. Asus gần đây cũng rò rỉ một tài liệu trên website của FCC cho thấy họ cũng đang nghiên cứu một máy tính chạy hệ điều hành kép.

Đối với Intel, ý tưởng này sẽ trở nên rõ ràng và khả thi hơn vì Intel là một trong những công ty sản xuất phần cứng, đặc biệt là VXL lớn nhất thế giới cùng nhiều lợi thế về mặt công nghệ. Intel đã tối ưu hóa Android cho bộ VXL x86 của mình đồng thời thiết kế chip Atom Bay Trail dành cho mày tính bảng có thể làm việc tốt với một trong hai hệ điều hành. Nếu Intel thành công trong việc khiến cho các ứng dụng Android nhanh chóng chạy được trên Windows thì các nhà sản xuất có thể cung cấp cho khách hàng những chiếc máy tính bảng chạy được cả hai hệ điều hành, và rõ ràng khi đó vị trí của Intel trong lĩnh vực sản xuất chip di động cũng được nâng cao.

Tuy nhiên theo Patrick Moorhead, nhà phân tích của Moor Insights and Strategy cho biết Microsoft lại không muốn điều đó xảy ra. Ông giải thích rằng Microsoft lo sợ điều đó sẽ dẫn đến sai lầm trong chiến lược của họ khi mà công ty đang cố gắng hợp nhất hai nền tảng Windows và Windows Phone với mục tiêu của cùng là thống nhất chợ ứng dụng của Microsoft. Một lí do khác là Microsoft thật sự không muốn hệ điều hành của mình bị đồng hóa với một hệ điều hành khác.

Moorhead nói rằng Microsoft có thể sẽ thuyết phục các nhà sản xuất PC hủy kế hoạch của họ trước khi CES diễn ra. Tất nhiên Microsoft cũng nắm trong tay các công cụ hữu ích khi tiến hành các cuộc đàm phán này: ví dụ như việc Microsoft có thể gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà sản xuất khi không tiếp tục giảm giá các bản sao của Windows 8 khi cài trên các máy tính mới.

Trong khi đó, Google có thể hạn chế quyền truy cập đến Google Play Store, Gmail, Google Maps và các ứng dụng độc quyền khác. Mặc dù hệ điều hành Android là miễn phí nhưng nếu Google cảm thấy Android có thể bị chia nhỏ họ có thể vô hiệu hóa nó trên các thiết bị chạy hệ điều hành kép.

Nếu Microsoft và Google cùng vận động hành lang để chống lại ý tưởng trên của Intel thì tương lai về một chiếc máy tính chạy hệ điều hành kép Windows và Android sẽ trở nên khó khăn hơn. Tất cả đang chờ câu trả lời từ CES 2014.

Theo The Verge



Bình luận

  • TTCN (1)
Phong Tat Tau  169

Ye, mình thích ý tưởng này. nhưng không thích Atom Bay Trail