Cùng nhìn lại hình ảnh của các kì triển lãm điện tử tiêu dùng CES diễn ra từ 1967 đến 2013 để thấy được sự phát triển nhanh chóng của thế giới công nghệ.

Triển lãm CES lần đầu được tổ chức vào tháng 6/1967 tại thành phố New York (Mỹ), với sự tham dự của 14 hãng công nghệ, trong đó có LG, Motorola, Philips... Những thiết bị được giới thiệu tại kì triển lãm này chủ yếu thiên về nghe nhìn. Đây cũng là kì triển lãm ghi dấu những ấn tượng đầu tiên của các hãng công nghệ châu Á.

Đến năm 1969, CES lại tràn ngập các mẫu radio sử dụng sóng FM được cải tiến về mặt công nghệ. Hãng Panasonic mang đến kì triển lãm này một chiếc TV với màn hình chỉ 1,5 inch.

Trong giai đoạn này, những chiếc TV vẫn là những sản phẩm xa xỉ và có giá cả khá đắt đỏ.

Năm 1971, triển lãm CES được tổ chức ở Chicago. Trong năm này, các hãng công nghệ giới thiệu nhiều mẫu "đầu băng" VCR có thể đọc băng từ VHS. Bên cạnh đó là các mẫu cassettes có thể đọc/ghi trên những cuộn băng nhỏ. Kì triển lãm này quy tụ 275 thương hiệu công nghệ.

Đến năm 1972 - 1973, số lượng nhân lực phục vụ triển lãm CES lên đến 40.000 người, và số lượng hãng tham gia lên đến 300. Hệ thống âm thanh trong xe hơi và công nghệ sản xuất headphone là hai sản phẩm "đinh" trong giai đoạn này.

Năm 1974, máy hát chạy đĩa quang bắt đầu được giới thiệu tại CES. Tuy nhiên, đây chỉ là một công nghệ mang tính bản lề và dần được hoàn thiện trong các năm sau đó.

Năm 1975, các sản phẩm tại CES chủ yếu vẫn là về công nghệ âm thanh. Tuy nhiên, cũng trong năm đó, các máy chơi game đơn giản của Atari bắt đầu được giới thiệu nhưng chưa gây được sự chú ý.

Năm 1977 là một năm bùng nổ của các thiết bị nghe nhìn giá rẻ. Nhiều thiết bị tại CES đã "bình dân" hơn, thu hút đông đảo người đến xem.

Năm 1978, CES được dời về Las Vegas, bang Nevada (Mỹ). Đây cũng là địa điểm tổ chức thường niên của CES cho đến tận ngày nay.

Trong năm 1978, các hãng sản xuất đa phần tập trung vào các phụ kiện nghe nhạc.

Năm 1979, Atari là "ngôi sao" của triển lãm khi tung ra chiếc máy tính cá nhân 8-bit Atari 400 và Atari 800.

Năm 1980 là năm đầu tiên CES có thêm các hoạt động "quảng bá và xúc tiến" bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm.

Năm 1981 - 1982 là thời điểm các hãng bắt đầu tung ra những chiếc máy quay phim cá nhân ghi đĩa (camcorder).

Năm 1984, các hãng sản xuất phần mềm máy chơi game bắt đầu trở thành tâm điểm của CES.

Năm 1985, Nintendo bắt đầu gây ấn tượng mạnh tại CES với các model máy chơi game.

CES năm 1988 ghi nhận sự xuất hiện của Tetris. Tựa game xếp gạch nổi tiếng này đã khiến chiếc Nintendo Game Boy "cháy hàng" trong năm 1989.

Những năm 1990 - 1993, các tên tuổi công nghệ của thế giới hiện đại bắt đầu gây ấn tượng mạnh mẽ. Apple giới thiệu chiếc máy tính Newton, Sony giới thiệu máy phát nhạc MiniDisc có thể phát 74 phút nhạc. Dòng sản phẩm này khá thành công và đến năm 2011 mới chính thức bị Sony khai tử.

Năm 1995, CES được tổ chức đến bốn lần: một ở Las Vegas, hai ở Chicago, và một ở Mexico City. Trong giai đoạn từ 1995 - 1997, máy tính cá nhân là thiết bị được quan tâm nhất tại CES.

Trong các kì triển lãm CES 1997 - 2005, Microsoft dường như luôn là tâm điểm với các bài thuyết trình của Bill Gates, một phần cũng vì Apple không tham gia CES. Bên cạnh máy tính cá nhân, phần mềm máy tính và điện thoại di động cũng là những sản phẩm công nghệ được quan tâm.

Đến CES 2008, Bill Gates nghỉ hưu nên các bài thuyết trình của Microsoft được giao phó lại cho các nhân vật khác. Các sản phẩm của thời kì này vẫn là laptop và các thiết bị di động thông minh sơ khai.

Từ 2008 đến nay, CES được tổ chức với quy mô lớn hơn gấp nhiều lần, thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông lẫn đông đảo những người yêu công nghệ. Microsoft tiếp tục đóng vai trò "đầu tàu" khi đề xuất các định nghĩa mới như ultrabook (laptop siêu di động). Đây cũng là thời kì các smartphone và máy tính bảng chiếm nhiều đất diễn. Một số công nghệ mới như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo... cũng được giới thiệu tại CES.

Theo Zing/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)