Thông tin về việc xử phạt 40-60 triệu đồng đối với doanh nghiệp, cá nhân bán hàng qua mạng xã hội Facebook mà không đăng ký với Bộ Công Thương theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP đã làm xôn xao cộng đồng mạng thời gian qua.

Tuy nhiên, trên thực tế thì nghị định này không đề cập đến mạng xã hội Facebook, và người kinh doanh trên đó nhiều khả năng sẽ không bị áp dụng khung hình phạt nói trên.

Theo ông Phạm Văn Sinh, luật sư của Công ty TNHH Luật Phạm Anh, hiện tại chủ sở hữu trang web facebook.com chưa có hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thiết lập trang web dưới tên miền Việt Nam. Do đó, theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thương mại điện tử (TMĐT) thì chủ sở hữu trang web này không thuộc đối tượng áp dụng của pháp luật Việt Nam, do đó không phải đăng ký hoặc thông báo với cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam.

Cũng do chưa có tư cách pháp nhân ở Việt Nam, nên việc một cá nhân thực hiện hoạt động mua bán trên các các trang fanpage (trang hâm mộ) hoặc/và tài khoản cá nhân trên facebook có phải thông báo với Bộ Công thương hay không thì hiện tại vẫn chưa có thông tư hoặc văn bản dưới luật nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề trên.

Liên quan đến việc khai báo hoạt động kinh doanh trực tuyến với cơ quan thẩm quyền, một chủ cửa hàng kinh doanh phụ kiện điện thoại (không muốn nêu tên) ở quận 1 (TPHCM), cho biết ông đã đăng ký trang web kinh doanh với Bộ Công thương, nhưng do có đăng ký gian bán hàng trực tuyến trên các trang web như 123mua.vn, 5giay.vn nên ông thắc mắc rằng liệu có phải đăng ký với cơ quan chủ quản về hoạt động này hay không và việc đăng ký sẽ như thế nào.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết hướng dẫn thi hành Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 52/2013/NĐ-CP không đề cập đến các trang web trung gian. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước chỉ quản lý các trang cung cấp dịch vụ TMĐT như 123mua.vn, 5giay.vn, vatgia.com…

Như vậy, có hai trường hợp cần xem xét: nếu doanh nghiệp có trang web kinh doanh và đăng ký gian hàng ở các trang web cung cấp dịch vụ TMĐT thì họ phải đăng ký các trang web này với Bộ Công thương theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP. Còn trường hợp doanh nghiệp chỉ đăng ký gian hàng trực tuyến trên các trang cung cấp dịch vụ TMĐT, họ phải chịu sự quản lý của các trang web đó.

Cũng theo ông Dũng, chủ doanh nghiệp nên nhìn nhận Nghị định 52/2013/NĐ-CP là quyết định bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trong bối cảnh lừa đảo trên Internet ngày càng cao thay vì chú trọng vào mức phạt.

Theo Saigontimes




Bình luận

  • TTCN (0)