Tại CES năm nay, Razer lại một lần nữa khiến cộng đồng người hâm mộ “nửa mừng, nửa lo” theo đúng nghĩa đen.

Tại kì hội chợ điện tử tiêu dùng CES 2012, Razer đã mang tới sự kiện này một mẫu concept máy tính bảng chơi game cực kì đình đám mang tên Project Fiona. Một năm sau, chúng được thương mại hóa dưới cái tên Razer Edge. Mẫu máy tính bảng với cấu hình cực mạnh này tuy bị cộng đồng game thủ đánh giá thấp về mức giá khó nhằn của chúng, nhưng được khen ngợi không tiếc lời vì khả năng chơi game có hạng của mình.

Tại CES năm nay, nhà sản xuất gaming gear đình đám lại một lần nữa khiến cộng đồng người hâm mộ “nửa mừng, nửa lo” theo đúng nghĩa đen khi đem tới Las Vegas một dự án hoàn toàn mới. Dự án máy tính chơi game này, nói không ngoa, mang trong mình tham vọng lớn hơn rất nhiều so với mẫu máy tính bảng Razer Edge.

Hiện tại dự án này được mang tên Project Christine. Theo những gì người hâm mộ được chứng kiến, Project Christine về cơ bản là một cỗ máy tính chơi game giống như bao chiếc PC khác. Tuy nhiên điều khiến nó khác biệt so với những case PC mà game thủ đang hàng ngày hàng giờ dùng để chiến game chính là khả năng nâng cấp của chúng.

Ở chính giữa cỗ máy là phần khung xương. Đây đơn thuần chỉ là một bo mạnh chủ làm nhiệm vụ kết nối những phần cứng của máy tính như RAM, ổ cứng, VGA, nguồn, CPU,… lại với nhau để cỗ máy có thể hoạt động một cách trơn tru. Phần mainboard này còn là nơi chất lỏng tản nhiệt di chuyển qua để làm mát hệ thống. Bộ phận tản nhiệt nước được Razer thiết kế tích hợp ở bộ nguồn đặt dưới cùng của hệ thống.

Còn lại, chúng ta có thể thấy mỗi “mảnh” được ghép vào phần khung sườn mainboard là một bộ phận của máy tính. Việc tạo ra những module độc lập như thế này, theo Razer, là cách đơn giản nhất để biến Project Christine trở thành một cỗ máy tính với khả năng nâng cấp rất cao.

Nếu bạn là một game thủ hardcore, sẵn sàng bỏ tiền để chinh phục những tựa game sát phần cứng, một hệ thống với RAM khủng và 4 card đồ họa chạy SLI/CrossFire là lựa chọn tuyệt vời. Trong khi đó với những game thủ tầm trung hay bình dân, họ sẽ cần tới một hệ thống với cấu hình nhẹ nhàng.

Nhưng Christine vẫn để lại những tùy chọn cho phép người sử dụng nâng cấp về sau nếu họ có nhu cầu cũng như điều kiện. Game thủ Việt , đặc biệt là những gamer PC hẳn sẽ không thể quên đi sự khó chịu và tốn kém khi nâng cấp máy mà vỏ case không lắp vừa card đồ họa, hay mainboard không hỗ trợ thế hệ chip xử lí mới. Theo lời CEO Razer, điều này sẽ không xảy ra trên Project Christine.

Phiên bản mẫu của Project Christine, theo lời của nhiều người có mặt tại sự kiện CES đang diễn ra, là vô cùng ấn tượng và đẹp đẽ, giống như những món gaming gear mà rắn xanh đã tạo ra. Tuy nhiên nếu xét về tính khả thi, thì dự án này của Razer có một chút gì đó hơi điên khùng và tham vọng. Nếu ý tưởng về cỗ máy tính với khả năng nâng cấp cao như thế này thành công, Razer sẽ là kẻ đi đầu trong trào lưu mới, giống như Apple đã làm được trong quá khứ với iPhone vậy.

Tuy nhiên cũng giống như Steam Machine, thành công của Project Christine vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Chỉ có thể chắc chắn một điều, xu hướng đơn giản hóa và tăng khả năng nâng cấp của những thiết bị công nghệ để phù hợp hơn với nhiều người sử dụng như hiện nay sẽ còn tiếp tục, và Razer Christine mới chỉ là một trong số những sản phẩm đầu tiên dám mạo hiểm đặt chân lên vùng đất mới.

Dự kiến Razer Christine sẽ chính thức được thương mại hóa vào năm 2015 tới đây.

Theo PLXH



Bình luận

  • TTCN (0)