Mới đây, IBM đã công bố danh sách “Năm sáng tạo trong năm năm tới”. Đây là công bố thường niên lần thứ 8 của IBM về những sáng tạo có khả năng làm thay đổi cách thức con người làm việc, sống và tương tác trong vòng năm năm tới.

Danh sách “IBM 5 in 5” năm nay của IBM xoay quanh ý tưởng rằng mọi thứ sẽ đều biết học hỏi– trong một kỉ nguyên mới của các hệ thống biết nhận thức, máy móc sẽ biết học hỏi, luận giải và hợp tác với con người một cách tự nhiên và có tính cá nhân hóa cao hơn.

Danh sách “IBM 5 in 5” dựa trên các xu thế thị trường và xã hội cũng như các công nghệ mới do các Phòng Thí nghiệm của IBM trên toàn thế giới đưa ra, để biến những xu thế đó trở thành hiện thực. Dưới đây là năm dự đoán sẽ định hình tương lai và tác động đến con người ở cấp độ từng cá nhân:

1. Lớp học sẽ học từ bạn

Theo IBM, trong vòng năm năm tới, lớp học sẽ học về từng học viên thông qua sử dụng những dữ liệu về điểm kiểm tra, thông tin điểm danh và hành vi của học viên trên các công cụ học tập điện tử, chứ không chỉ là các bài kiểm tra đánh giá năng lực.

Các công cụ phân tích tinh vi được cung cấp thông qua môi trường điện toán đám mây sẽ mang lại khả năng hỗ trợ ra quyết định cho các giảng viên để họ có thể dự đoán về những học viên đang gặp nhiều rủi ro nhất hay những rào cản của họ, để sau đó đưa ra những giải pháp nhằm giúp các học viên đó vượt qua thách thức một cách phù hợp nhất với thói quen và phương thức học tập của cá nhân họ.

2. Mua sắm tại cửa hàng sẽ nhiều hơn mua sắm trực tuyến

Mua sắm trực tuyến là một sở thích đang ngày càng nở rộ tại các quốc gia. Tuy nhiên trong vòng năm năm tới, những sáng tạo mới sẽ làm cho việc mua sắm tại cửa hàng phổ biến trở lại bằng việc các nhà bán lẻ có thể dựa vào những công nghệ tương tự như Watson của IBM để giúp các nhân viên bán hàng thành thạo về từng sản phẩm tại cửa hàng, đồng thời sẽ giúp khách hàng tìm kiếm những món hàng mình muốn nhanh hơn tại cửa hàng.

3. Bác sĩ sẽ sử dụng ADN của bạn để chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho bạn

Trong vòng năm năm tới, những tiến bộ về phân tích dữ liệu lớn và các hệ thống biết nhận thức dựa trên nền tảng điện toán đám mây, cùng với những đột phá trong nghiên cứu và xét nghiệm di truyền, có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh ung thư và đưa ra được các phác đồ điều trị ung thư được cá nhân hóa dành cho hàng triệu bệnh nhân trên thế giới.

Các hệ thống này đặt ra mục tiêu trở nên thông minh hơn theo thời gian bằng cách học về con người, thông tin di truyền của họ và phản ứng của họ với các loại thuốc. Điều đó mở ra khả năng cung cấp những lựa chọn điều trị được cá nhân hóa phù hợp với ADN cụ thể đối với các căn bệnh như đột quỵ và bệnh tim.

Thông qua môi trường điện toán đám mây, hoạt động chăm sóc sức khỏe thông minh hơn có thể mở rộng để tiếp cận nhiều người hơn ở nhiều địa điểm hơn, đồng thời cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên phạm vi toàn cầu khả năng tiếp cận những thông tin quan trọng.

4. Lính gác kĩ thuật số sẽ bảo vệ bạn trong môi trường trực tuyến

Trong vòng năm năm tới, mỗi người trong số chúng ta sẽ có thể được bảo vệ bởi một lính gác kĩ thuật số của riêng mình. Lính gác đó sẽ được đào tạo để tập trung vào những con người và nội dung mà nó tin tưởng, cung cấp một cấp độ mới về bảo vệ chống lại hoạt động đánh cắp định danh. Hoạt động bảo mật sẽ so sánh các dữ liệu theo ngữ cảnh, tình huống và lịch sử để xác minh danh tính của một người trên các thiết bị khác nhau.

Bằng cách học hỏi về người dùng, lính gác kĩ thuật số có thể suy luận ra đâu là hoạt động bình thường, hợp lí và đâu là những gì không bình thường, không hợp lí, tức là đóng vai trò của một nhà tư vấn khi người dùng đòi hỏi.

Hiện nay, các nhà khoa học của IBM đang sử dụng các công nghệ học máy để hiểu được hành vi của các thiết bị di động trên một mạng lưới để đánh giá nguy cơ tiềm ẩn. Trong tương lai, hoạt động bảo mật sẽ trở nên linh hoạt hơn và phù hợp theo ngữ cảnh với thông tin 360 độ về dữ liệu, thiết bị và các ứng dụng, sẵn sàng để phát hiện ra những sai lệch có thể là nguyên nhân dẫn đến một cuộc tấn công và đánh cắp danh tính.

5. Thành phố sẽ giúp bạn sống trong lòng của nó

Trong vòng năm năm tới, các Thành phố Thông minh hơn sẽ có thể hiểu được (theo thời gian thực) cách thức mà hàng tỉ sự kiện xảy ra, hiểu được về những gì mà người dân cần, những gì họ thích, những gì họ làm, và cách họ di chuyển từ nơi này đến nơi khác như thế nào. Các thiết bị di động và tương tác trên mạng xã hội sẽ cho phép công dân xây dựng một mối quan hệ với các nhà lãnh đạo thành phố của họ.

Khái niệm này đã được hiện thực hóa, ví dụ, ở Brazil, các nhà nghiên cứu của IBM đang phát triển một công cụ crowdsourcing (nguồn lực cộng đồng) cho phép người dùng báo cáo về những vấn đề truy cập thông qua điện thoại di động của họ, để giúp người khuyết tật di chuyển tốt hơn trong điều kiện có những khó khăn về giao thông đô thị.

Ở Uganda, UNICEF đang hợp tác với IBM để phát triển một công cụ tương tác xã hội cho phép giới trẻ giao tiếp với các nhà lãnh đạo chính phủ và cộng đồng về các vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Theo Diễn đàn Doanh Nghiệp




Bình luận

  • TTCN (0)