Người ta đang kì vọng trong năm 2014 tới, gã khổng lồ phần mềm Microsoft sẽ làm được nhiều điều hơn nữa.

Năm 2013 đã qua đi, Microsoft cũng đã ghi nhiều dấu ấn với việc ra mắt Windows 8.1, bắt đầu nhảy qua phần cứng, phát hành Xbox One, mua lại Nokia, tái cơ cấu công ty cũng như chuẩn bị thay thế vị CEO từng 13 năm nắm giữ.

Vậy trong năm 2014 này, Microsoft sẽ làm gì? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

Điện thoại

Windows Phone 8 lần đầu tiên được phát hành vào tháng 10/2012, mặc dù có khởi đầu chậm chạp nhưng hiện tại, nền tảng này đã nhanh chóng bắt nhịp khi vượt qua BlackBerry để đứng vị trí thứ 3 sau Android và iOS.

Vào tháng 4 năm nay, phiên bản WP8.1 cũng có thể sẽ được Microsoft cho ra mắt tại hội nghị BUILT 2014 với một loạt các cải tiến mới như trung tâm thông báo mới , trợ lí cá nhân “Cortana” tương tự Siri trên iOS, cài đặt nhanh, cải tiến Skype, hỗ trợ đa giao diện,… và việc xác nhận sẽ hỗ trợ tất cả các dòng máy chạy WP8 hứa hẹn sẽ giúp HĐH này tăng trưởng hơn nữa trong năm nay.

Bên cạnh đó, với việc mua lại Nokia trong năm 2013, năm 2014 hứa hẹn sẽ có nhiều thiết bị mới trình làng dưới thương hiệu Nokia-Microsoft. Hiện tại, Lumia đang là cái tên chung cho dòng smartphone của Nokia, tuy nhiên trong thời gian tới, có thể nó sẽ không còn và thay bởi tên mới.

Windows

Windows 8 đã có mặt hơn 1 năm nay, mặc dù có nhiều chuyển biến tốt nhưng chưa thể nói là thành công.

Năm 2013, Microsoft tung ra Windows 8.1, tuy nhiên tình hình cũng không khả quan hơn. Theo Paul Thurrott, lượng người dùng nâng cấp lên phiên bản mới này chỉ khoảng 25 triệu máy và so với Windows 7, tiến độ nâng cấp là khá chậm.

Theo lịch trình, Microsoft có thể công bố phiên bản tiếp theo, tạm gọi là Windows 9 hay “Threshold” tại BUILT 2014 vào tháng 4. Nhưng phải tới 2015, HĐH này mới chính thức có mặt cho người dùng. Do đó, nhiều người đang kì vọng một bản thử nghiệm Windows mới sẽ được giới thiệu trong năm nhằm giải tỏa “cơn khát” trước khi tung ra phiên bản chính thức.

Máy tính bảng

2014 được kì vọng là năm Surface mini – chiếc MTB đang ở dạng tin đồn – được Microsoft tung ra. Đây là thiết bị được kì vọng sẽ cạnh tranh “sòng phẳng” với iPad mini hay Nexus 7. Theo một số báo cáo gần đây, Surface mini đang được sản xuất hàng loạt từ cuối 2013. Do đó, thiết bị gần như sẽ xuất hiện trong năm nay.

Trong khi đó nhiều nguồn tin cho biết, Surface Pro 2 và Surface 2 trong năm nay sẽ chỉ nhận được một số cập nhật nhỏ và nếu muốn tốt hơn, người dùng phải đợi đến 2015. Năm nay, đáng chú ý chỉ có MTB Surface 2 được trang bị thêm 4G LTE trong Q1 hoặc Q2.

Việc mua lại Nokia nhiều khả năng cũng sẽ giúp cả hai tung ra thêm ít nhất 1 MTB mới. Không có nhiều thông tin được tiết lộ nhưng với việc ra mắt của Lumia 2520 gần đây, việc ra mắt thêm MTB mới là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong năm nay.

Chơi Game

Cuối 2013 vừa qua, Microsoft đã chính thức cho ra mắt chiếc Xbox One và ngay lập tức thiết bị này đã tạo nên cơn sốt. Hiện tại, máy cũng đã được bổ sung những lỗi còn tồn đọng sau những ý kiến từ khách hàng.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái của máy trong năm nay sẽ được bổ sung nhiều hơn, đặc biệt là các tựa game độc quyền như Project Spark, Fable Legends, Below, Quantum Break, Cobalt, Sunset Overdrive, Fantasia: Music Evolved, Halo 5, Kinect Sports Rivals, D4, Max: The Curse of Brotherhood, Plants vs. Zombies và Titanfall.

Cùng với Xbox One, Xbox TV cũng là thiết bị đáng được mong đợi của Microsoft trong năm 2014 này. Không có nhiều thông tin, tuy nhiên một số rò rỉ từ The Verge cho thấy, máy sẽ chạy Windows 8 và hỗ trợ chơi game casual cũng như các dịch vụ truyền hình trực tuyến.

Ứng dụng văn phòng

Không thể phủ nhận sự mạnh mẽ của phần mềm văn phòng Office của Microsoft khi nó vẫn là cái tên hấp dẫn nhất, được nhiều người dùng nhất trên thế giới. Trong năm 2013, Office 2013 ra mắt đã tạo nên cơn sốt nâng cấp khổng lồ từ phía người dùng nhờ giao diện hiện đại và tính năng ngày càng được nâng cấp.

Trong năm nay, đã có báo cáo cho thấy, sẽ có một phiên bản Office mới mang tên mã “Gemini” được tung ra vào “cuối mùa xuân” 2014. Lúc này, người ta cũng ngay lập tức liên tưởng tới BUILT 2014 diễn ra vào tháng 4 tới đây. Và không chỉ cho Windows, một phiên bản cho HĐH Mac của Apple cũng được giới thiệu đồng thời.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng được cho là đang phát triển một phiên bản ứng dụng văn phòng cho iOS và Android. Tuy nhiên đến thời điểm này, mọi thứ vẫn nằm trong “bí mật” nhưng hi vọng sẽ được “bật mí” ngay năm nay.

CEO mới

CEO Steve Ballmer chuẩn bị chia tay Microsoft sau 13 năm gắn bó, đồng nghĩa với việc sẽ có CEO mới lên thay. Công cuộc tìm kiếm đã và đang diễn ra từ năm ngoái đến nay, một loạt những cái tên như Alan Mulally, Stephen Elop, Satya Nadella và Tony Bates đã được đề cập. Nhưng việc ai lên làm CEO vẫn là một ẩn số.

Hiện tại, Alan Mulally đang là cái tên sáng giá nhất cho chiếc“ghế nóng”này. Tuy nhiên các ứng viên khác vẫn có thể hoàn toàn thích hợp. Nhưng có một điều chắc chắn, vị trí này sẽ có chủ trong 2014, vấn đề còn lại chỉ là thời gian sớm hay muộn mà thôi.

Những thử thách khác

Theo giới phân tích, 2014 sẽ là năm đầy thử thách, đặc biệt là lượng người dùng Windows khi mà xu hướng thế giới đang chuyển sang các nền tảng mới mẻ hơn trên PC như Chrome OS hay thậm chí cả Android.

Ngoài ra, Microsoft sẽ phải có một CEO mới sẽ phải mang trong mình thử thách mới khi phải có tài cầm lái, có kế hoạch quản lí tốt cùng những sản phẩm mạnh mẽ trong tay,... Tất cả được kì vọng sẽ xuất hiện trong 2014 này.

Theo The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)