Một số chuyên gia dự báo Google Glass có thể giúp cải tiến kĩ thuật phòng mổ - Ảnh MNT

Một số chuyên gia giải phẫu cho rằng Google Glass có thể cải tiến cách thức phẫu thuật đang được tiến hành tại phòng mổ.

Trong một cuộc hội thảo quốc tế chuyên ngành tại TP Jaipur của Ấn Độ mới đây, bác sĩ (BS) phẫu thuật chỉnh hình Mỹ Selene Parekh trình bày ca mổ mắt cá chân và bàn chân có sử dụng máy tính đeo mắt Google Glass. Hồi tháng 12 năm ngoái, BS phẫu thuật thẩm mĩ Anil Shah đã mổ tạo hình mũi cho một bệnh nhân bị gãy mũi.

BS Shah nhận định: “Tôi nghĩ ngay rằng Google Glass sẽ biến đổi cách chúng tôi tiến hành phẫu thuật. Lợi thế đầu tiên là tôi có thể liên tục dán mắt vào bệnh nhân; không cần phải lâu lâu ngẩng đầu lên rồi cúi xuống để xem thiết bị hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) hoặc tia X. Ông nói tiếp: “Một lợi thế khác là chúng tôi có thể liên lạc trực tiếp với người thân bệnh nhân từ trong phòng mổ, thông báo cho họ biết tình trạng của bênh nhân”.

Hơn nữa, theo BS Shah, thiết bị này cho phép các thầy thuốc đang làm việc trong ca mổ nhìn thấy rõ bệnh nhân ở mọi góc độ khác nhau, liên lạc và cùng xử lí công việc dễ dàng hơn.

Là giảng viên tại ĐH Chicago, BS Shah cho rằng Google Glass còn giúp việc huấn luyện và đào tạo BS phẫu thuật thuận tiện và cụ thể hơn. Người dạy chỉ cần đưa kính cho người học xem. Ca mổ với kính thông minh Google Glass của BS Parekh do BS Ashish Sharma hướng dẫn cũng đã được phát lại trên Internet từ chính Google Glass. BS Sharma cho rằng thiết bị này giúp ông dễ dàng liên lạc với đồng nghiệp.

Theo NLĐ/MINT




Bình luận

  • TTCN (0)