Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) đã cài phần mềm vào gần 100.000 máy tính trên thế giới cho phép cơ quan này thực hiện theo dõi trên các thiết bị này tạo một xa lộ số cho các cuộc tấn công mạng, Thời báo New York cho biết ngày 14/1.

NSA đã cấy phần lớn phần mềm thông qua việc tiếp cận các mạng máy tính, nhưng cũng đã sử dụng một công nghệ bí mật cho phép cơ quan này thậm chí xâm nhập vào cả các máy tính không nối mạng Internet, Thời báo New York cho biết, trích dẫn lời của các quan chức, chuyên gia máy tính và các tài liệu do cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ.

Thời báo New York cho biết công nghệ này đã được sử dụng ít nhất là từ năm 2008 và dựa vào một kênh chuyển đổi sóng radio được truyền tải từ các bảng mạch nhỏ và các thẻ USB bí mật được chèn trong các máy tính.

“Công nghệ tần số vô tuyến đã giúp giải quyết một trong các vấn đề lớn nhất mà các cơ quan tình báo Mỹ gặp phải trong nhiều năm: tiếp cận các máy tính mà các đối thủ, và một số đối tác của Mỹ, đã nỗ lực thực hiện mà không thể xuyên thủng để thám và tấn công mạng. Trong phần lớn các trường hợp, phần cứng tần số vô tuyến phải được một gián điệp, một nhà sản xuất hay một người sử dụng không được tiết lộ chèn vào thủ công”, Thời báo New York cho biết.

Các mục tiêu của chương trình, có tên là Quantum, gồm có các đơn vị của quân đội Trung Quốc, mà Washington đã buộc tội là tiến hành các cuộc tấn công số vào quân đội Mỹ và các mục tiêu công nghiệp, Thời báo New York cho biết.

Tờ báo cho biết chương trình này cũng đã thành công trong việc cấy phần mềm vào các mạng lưới quân sự của Nga cũng như các hệ thống mà cảnh sát Mexico và liên minh ma túy, các tổ chức thương mại châu Âu và các nước đồng minh như Ả rập Saudi, Ấn Độ và Pakistan sử dụng.

Thời báo New York cho biết không thấy có dấu hiệu NSA đã cấy phần mềm hay sử dụng công nghệ vô tuyến trong nội bộ nước Mỹ.

“Các hoạt động của NSA được tập trung và triển khai chống lại - chỉ chống lại - các mục tiêu tình báo nước ngoài trước các yêu cầu tình báo”, Thời báo New York trích dẫn một nữ phát ngôn viên cơ quan này cho biết.

Các vấn đề về sự theo dõi của chính phủ Mỹ đối với công dân và các nhân viên nước ngoài bùng lên hồi tháng 6 khi Snowden, hiện sống tị nạn tại Nga, tiết lộ các tài liệu liên quan tới việc siêu dữ liệu điện thoại và thư điện tử mà chính phủ Mỹ theo dõi các nước trong nhiều năm.

Tổng thống Barack Obama dự kiến công bố vào thứ Sáu này một loạt các cải cách tình báo, trong đó có cách thức NSA hoạt động, với tầm nhìn mang lại sự tin tưởng nhiều hơn nữa cho người dân Mỹ về sự riêng tư không bị xâm phạm.

Theo ICTpress/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)