Nhiều ứng dụng trên App Store cho phép mua sắm vật phẩm ngay trong ứng dụng. Ảnh: CNET.

Apple sẽ trả lại ít nhất 32,5 triệu USD cho các bậc phụ huynh có con vô tình mua sắm vật phẩm trong ứng dụng (in-app purchase) sau khi thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FT).

Khoản bồi hoàn này nhằm chấm dứt những lời phàn nàn của các bậc phụ huynh về việc con cái thường mua sắm vật phẩm trong ứng dụng mà họ không hề hay biết. Apple cũng phải thay đổi quy trình thanh toán để đảm bảo khách hàng đồng ý trước khi bị tính tiền. “Táo khuyết” muốn dàn xếp thay vì theo đuổi “cuộc chiến pháp lí đằng đẵng”.

Theo Chủ tịch FTC Edith Ramirez, đây là chiến thắng cho người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi hóa đơn không công bằng của Apple và là lời cảnh báo cho bất kì doanh nghiệp nào dù kinh doanh trên di động hay ngoài đời đều phải xem trọng biện pháp bảo vệ khách hàng cơ bản. “Anh không thể tính tiền khách hàng cho những khoản mua sắm mà họ không xác thực”, bà nói.

Trước đó, FTC cáo buộc Apple không thông báo cho phụ huynh biết cần phải nhập mật khẩu để thông qua khoản mua trong ứng dụng. Trong email thông báo cho nhân viên, Apple thừa nhận đã nhận được 37.000 lời phàn nàn song FTC cho biết Apple nhận ra vấn đề muộn nhất từ tháng 3/2011 và đến nay không đưa ra hành động nào. FTC ra hạn chót là ngày 31/3 tới đây để hãng báo cho người dùng về tiền bồi thường và các thay đổi khác.

Dàn xếp chỉ áp dụng cho khách hàng mua sắm qua kho ứng dụng của Apple tại Mỹ nhưng đã có trường hợp Apple bồi thường cho phụ huynh tại Anh. Apple sẽ gửi email đến 28 triệu khách hàng App Store, bất kì ai đã mua sắm trong ứng dụng trong game thiết kế cho trẻ em.

App Store cung cấp nhiều trò chơi cho trẻ em, một lượng lớn trong số này cho phép mua sắm ngay trong ứng dụng, có thể là vật phẩm hay tiền ảo có giá từ 99 cent tới dưới 100 USD.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)