Ảnh: PCWorld.

Các thông báo nhân vật A vừa có bài viết mới, B mời tham gia mạng Hi5, C gửi mật thư... liên tục xuất hiện trên màn hình khiến người ta khó có thể tập trung vào công việc. Ngoài ra, họ còn bực mình khi gặp spam, nội dung khiêu dâm...

Thư kết bạn từ người lạ

Khi mới lập blog, nhiều người có thể cảm thấy hạnh phúc vì ai đó muốn mình xuất hiện trong danh sách bạn bè (friendlist). Nhưng về sau, họ sẽ khó chịu nếu gặp thư mời từ những người sống cách họ cả nửa vòng trái đất và thậm chí không hề hiểu thứ ngôn ngữ mà họ đang dùng để viết blog.

Thư quảng cáo

Bạn vừa viết entry (bài viết) mới, đổi blast (câu chào trên blog), thay avatar (ảnh đại diện)... và đang háo hức chờ đợi bạn bè vào bình phẩm. Tuy nhiên, thay vào đó, bạn lại gặp những kẻ chuyên đi "khoan cắt bê tông" nhà người khác, khiến cho blog tràn ngập những dòng quảng cáo như "hàng mới về với khuyến mại hấp dẫn, nhanh chân kẻo hết", "diễn viên abc là gay, hãy truy cập blog của tôi để biết thêm chi tiết"...

Dễ lập, khó bỏ

Khi gặp rắc rối, nhiều người muốn xóa bỏ sự tồn tại của họ trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, họ không thể đơn giản bấm phím "Delete Account". Nhằm tránh cho thành viên vô tình hoặc bị kẻ ác ý nào đó xóa nội dung, một số dịch vụ yêu cầu họ phải thực hiện qua nhiều bước phức tạp mới có thể "kết liễu" đứa con ảo của mình.

Virus và Trojan

Trước những lời giới thiệu "ngọt ngào" của chủ nhân blog, khách ghé thăm rất khó phân biệt được link nào an toàn và đường dẫn nào chứa chương trình độc hại. Ở mức độ nhẹ, máy tính của họ sẽ bị nhiễm virus. Nặng hơn, họ sẽ "dâng" mật khẩu tài khoản blog cho kẻ xấu.

Hiện tượng đa mạng xã hội

Sự xuất hiện các mạng xã hội khác nhau khiến hòm thư của người sử dụng trở nên "tạp nham". Lẫn trong e-mail công việc là thư thông báo bạn cùng lớp đổi profile trên Facebook, đồng nghiệp đăng tập ảnh mới tại Flickr, anh trai viết blog mới trên Yahoo 360... Mỗi lần có e-mail đến, họ lại bị xao lãng do phải dừng làm việc để kiểm tra xem thư đó của ai và về vấn đề gì.

Hình nền và ngôn ngữ blog

MySpace, Yahoo 360... tạo điều kiện cho thành viên tự thiết kế theme cho blog và nhiều người đã sáng tác ra những hình nền lòe loẹt hoặc có màu na ná với... font chữ khiến khách ghé thăm không thể đọc được. Ngoài ra, kiểu viết mật mã cũng làm người khác phải "đau đầu mỏi mắt" nếu cố tìm hiểu xem nội dung đó có nghĩa gì.

Nội dung khiêu dâm

Mạng xã hội kết nối mọi người trên toàn thế giới, không kể lứa tuổi, giới tính, ngôn ngữ... Tuy nhiên, điểm bất cập là nhà cung cấp dịch vụ chỉ có thể xóa hình ảnh và video vi phạm quy định chứ họ không thể tự động lọc bài viết có tính đồi trụy, sử dụng các ngôn ngữ kém phổ thông, trong đó có tiếng Việt.

Theo Vnexpress 



Bình luận

  • TTCN (0)