Internet TV đang dần trở thành một phương tiện truyền thông phổ biến. Theo khảo sát của Dự án Pew Internet & American Life, 57% số người sử dụng Internet có xem video trực tuyến. Do đó, tích hợp chức năng video vào Website là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh trang Web của bạn.

Triển khai các dịch vụ video không những giúp lôi cuốn độc giả hơn mà còn mở ra một hình thức quảng cáo mới góp phần tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả của các trang Web. Tuy nhiên để thu được lợi ích tối đa từ việc triển khai video không phải là đơn giản. Bài viết đưa ra năm chiến lược quan trọng giúp tích hợp thành công chức năng video vào Website của bạn.

Tạo ngữ cảnh (Create context)

Web hỗ trợ cả các đoạn video ngắn hoặc video dài với chất lượng cao. Ngày nay, các đoạn video ngắn thường thu hút và lôi cuốn người xem, do đó đây là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một Website.

Để triển khai các đoạn video có hiệu quả cao, bạn cần tạo một ngữ cảnh phù hợp cho chúng. Nếu đoạn video có một vị trí hợp lý trên trang web thì nó sẽ phát huy được tối đa hiệu quả.

Để tạo ngữ cảnh có thể sử dụng những cách sau:

  • Tích hợp video vào trong một bài báo có cùng chủ đề
  • Đặt đoạn video vào những trang có nội dung mô tả phù hợp
  • Cho phép người dùng bình luận, đánh giá để tạo môi trường cho đoạn video
  • Đăng video và phần mô tả ngắn gọn trên một blog
  • Tạo liên kết tới đoạn video từ các trang có nội dung liên quan khác

Hỗ trợ xem lướt (Encourage Snacking)

Người xem thường thích xem lướt nội dung trên trang Web. Họ thích đọc một ít chỗ này và một ít chỗ kia. Do đó, khi bạn xây dựng và thiết kế trang web của mình, bạn nên xem xét các phương thức hiển thị để hỗ trợ người dùng xem lướt dễ dàng hơn. Một xu hướng hiện nay là phân loại và tập hợp các đoạn video theo những chủ đề khác nhau, sau đó sắp xếp, hiển thị chúng theo danh sách nội dung liên quan. Như vậy, đoạn video có thể được xuất hiện ở nhiều nơi nếu nó liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau, qua đó giúp nâng cao số lượng người xem.

Tạo nội dung phù hợp (Produce for Medium)

Mặc dù bạn nên cung cấp video có nội dung mà người xem ưa thích nhưng thế vẫn chưa đủ. Web là một môi trường có những đặc thù riêng, do đó để thành công trong xây dựng nội dung cho Internet TV, bạn cần tạo nội dung thích hợp với môi trường này. Môi trường Web hỗ trợ cả nội dung ngắn và dài. Nhưng các đoạn video ngắn có độ dài trung bình khoảng 2 phút mới chính là nhân tố thu hút người xem nhất.

Ngoài ra, sức thu hút của các thể loại video đối với người xem cũng khác nhau. Bởi vậy cần nắm rõ những đặc điểm này của Web để tận dụng và khai thác hết những ưu thế của nó, góp phần nâng cao hiệu quả của trang Web. Theo nghiên cứu mới nhấ, thể loại video trực tuyến phổ biến và thu hút người xem nhất hiện này là các đoạn video hài hước và tin tức.

Phân phối tới người sử dụng Internet (User Internet Distribution)

Đối với mỗi người nhu cầu sử dụng Internet và xem video là khác nhau, do đó bạn cần có những chiến lược phù hợp để thu hút và tăng cường người xem trang web của mình. Hai chiến lược phổ biến nhất hiện nay là liên kết Website và khuyến khích người dùng chia sẻ video. Liên kết Website là tạo lập mối quan hệ với các trang web khác để hiện thị video của bạn trên đó. Còn chiến lược khuyến khích người dùng chia sẻ video cho phép người sử dụng có thể đăng tải video trong blog hay gửi tới bạn bè.

Thu tiền nhờ người xem (Monetize your audience)

Video có thể chỉ đơn thuần hỗ trợ các công ty sản phẩm tạo doanh thu thông qua thương mại điện tử, bán lẻ hoặc bán buôn trực tuyến. Nhưng đối với các công ty truyền thông chỉ dựa vào nguồn thu từ quảng cáo, xây dựng chiến lược cho video ngay từ đầu là rất quan trọng.

Phương thức quảng cáo phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là một đoạn video 15 giây và kết thúc bằng một banner quảng cáo. Ngoài ra còn có dạng quảng cáo ở 1/3 phía dưới phần nội dung, v.v. Do đó, tùy theo đối tượng người xem và thể loại video để xây dựng một chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Kết luận

Lựa chọn công nghệ và chiến lược đúng đắn để tích hợp thành công video vào trang web sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trang web cũng như lôi cuốn và thu hút người xem hơn. 

Bùi Huyền (Theo Brightcove)



Bình luận

  • TTCN (0)