Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM: “Đối với một công trình nghiên cứu, TP sẽ chấp nhận rủi ro, bỏ tiền ra đầu tư và chỉ nhận về kết quả cuối cùng”.

Chiều 22/1, Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM đã tổ chức lễ tổng kết hoạt động khoa học & công nghệ thành phố năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2014.

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH – CN TP HCM cho biết, năm 2013, Sở đã triển khai được 17 chương trình trọng điểm của TP giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, thành lập mới 3 chương trình KH – CN về An ninh thông tin, chống kẹt xe và chống ngập nước phục vụ một số chương trình đột phá của TP. Cùng với đó, Sở KH – CN đã tổ chức xét duyệt 183 đề tài, dự án; nghiệm thu 125 đề tài, dự án về KH – CN. Một số kết quả nghiên cứu sau nghiệm thu được hỗ trợ, chuyển giao ứng dụng hoặc tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện với tỉ lệ ứng dụng trong thực tế đời sống đạt khoảng 34%.

Trong đó, một số kết quả nghiên cứu nổi bật như: “Nghiên cứu phát triển phần mềm quản lí máy tính cụm”, tạo ra một hệ thống máy tính SuperNode – V1 có khả năng cung cấp một hoặc nhiều máy ảo theo yêu cầu của người sử dụng; Nghiên cứu thiết kế, mô phỏng và chế tạo thử nghiệm chip cảm biến áp suất theo công nghệ MEMS ứng dụng trong các thiết bị dân dụng như máy giặt, thiết bị đo áp suất lốp xe…; Xây dựng kế hoạch xử lí lục bình sau khi vớt làm phân bón, triển khai ứng dụng thử nghiệm hệ thống máy cắt lục bình và xử lí vi sinh làm phân bón tại quận Bình Thạnh… đã được UBND TP HCM đánh giá cao. Có đề tài được đưa vào danh sách đặt hàng của Bộ KH – CN và Ban chủ nhiệm Chương trình nghiên cứu, đào tạo, xây dựng hạ tầng kĩ thuật công nghệ cao.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết, năm 2014, TP sẽ có một bước chuyển mạnh mẽ về cơ chế, chính sách dành cho KH - CN. Từ đó, hình thành nên một năm bản lề, tạo đà cho sự phát triển của những năm sau, tiến tới tạo bước đột phá trong KH - CN. Trong đó, việc phát huy, thực hiện tốt cơ chế đặt hàng nghiên cứu khoa học là giải pháp tối ưu nhất, giúp các nhà khoa học yên tâm công tác, cống hiến chất xám cho xã hội. “Đối với một công trình nghiên cứu, TP sẽ chấp nhận rủi ro, bỏ tiền ra đầu tư và chỉ nhận về kết quả cuối cùng. Chỉ khi nào vứt bỏ được gánh nặng tài chính, có được chế độ đãi ngộ cao thì chúng ta mới có thể thu hút được nhiều nhân tài đến làm việc”, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà, nhấn mạnh.

Ông Lê Mạnh Hà lưu ý, trong năm 2014, Sở KH – CN cần tập trung vào thương mại hóa các sản phẩm KH – CN, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao như vi mạch, các thiết bị phục vụ dân sinh… Để làm được điều này, cần thiết phải có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của TP cũng như Trung ương. Ngoài ra, Sở cũng nên tìm những vấn đề nóng của kinh tế, xã hội để đưa KH – CN vào.

Những đề tài đã được UBND TP HCM đặt hàng trong những năm qua như tìm kiếm phương án chống kẹt xe, giảm ngập nước vẫn đang tiến hành rất chậm, do đó, cần thiết phải tìm kiếm những giải pháp khác thiết thực, phù hợp với địa bàn TP hơn.

Nhân dịp này, ông Lê Mạnh Hà thay mặt UBND TP đặt hàng thêm một đề tài nữa là nghiên cứu chọn giải pháp tốt nhất cho trợ giá xe buýt, giảm thiểu tối đa ngân sách TP chi cho hoạt động này mà vẫn phải đạt được hiệu quả cao.

Theo Khám Phá




Bình luận

  • TTCN (0)