Báo cáo tài chính Q4/2013 của Nokia cho thấy doanh thu ròng của công ty đã tăng 18% so với quý trước đó, nhưng tổng doanh thu của năm 2013 chỉ đạt 17,4 tỉ USD, thấp hơn so với năm 2012.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các thiết bị Lumia tỏ ra khá ảm đạm dựa trên báo cáo của Nokia. Đáng chú ý là sự kì vọng dành cho Lumia 1020 với hệ thống máy ảnh PureView đã không như mong muốn, và cả chiếc phablet 1520 chạy Windows Phone với màn hình 6 inch cũng không đem lại nhiều tiến triển cho hoạt động kinh doanh dòng Lumia của Nokia.

Điều này khiến lợi nhuận hoạt động kinh doanh thiết bị di động của Nokia giảm 4,8% cho cả năm 2013, riêng trong quý 4 con số suy giảm lên đến 7,8%. Cũng trong Q4/2013, doanh thu thuần của Nokia đạt 4,8 tỉ USD, trong khi lợi nhuận hoạt động của công ty tăng 558 tỉ USD, chiếm 11,7% doanh thu thuần.

Đáng kì lạ là sự tập trung vào hoạt động kinh doanh di động của Nokia lại được đổ dồn vào Normandy, một smartphone chạy Android như những tin đồn gần đây, mà Nokia có thể sắp phát hành. Đây là chiếc smartphone Android giá rẻ đã được Nokia tập trung rất nhiều sau khi bán mình cho Microsoft.

Đứng trước tình hình này, CEO tạm thời của Nokia là Risto Siilasmaa vẫn tỏ vẻ lạc quan và cho rằng đây là quý mang tính bước ngoặt của công ty khi một mảng kinh doanh sắp thuộc về Microsoft. Thỏa thuận giữa Nokia và Microsoft đã được phê duyệt vào tháng 12 năm ngoái. Theo thỏa thuận thì Nokia sẽ rời bỏ bộ phận công nghệ cao để tập trung vào hoạt động cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông, lập bản đồ và cấp phép bằng sáng chế thay vì phát triển smartphone.

Theo SlashGear



Bình luận

  • TTCN (0)