VinaPhone bị yêu cầu ngừng ngay việc gửi tin nhắn rác Flash đến các thuê bao

Thanh tra Bộ TT&TT vừa ra công văn yêu cầu VinaPhone phải chấm dứt ngay tình trạng phát tán các tin nhắn rác dạng Flash tới người dùng để câu tiền tài khoản.

Theo phát hiện của thanh tra, thời gian qua Công ty Dịch vụ viễn thông (VinaPhone) đã thường xuyên gửi các tin nhắn rác dạng Flash tới người sử dụng. Cụ thể các tin nhắn này có nội dung như sau: "Cung thuong thuc nhung ca khuc nhac xuan dang duoc yeu thich nhat" hoặc "Nhac cuc hot giai tri cuc da".

Khi người dùng lựa chọn mục "Chấp nhận” sẽ hiện ra một Menu. Khi chạm vào các mục của Menu này, điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn đến các đầu số rồi trừ tiền trong tài khoản chính. Thậm chí kể cả sau khi người sử dụng đã chọn mục “Hủy”, màn hình vẫn hiện lên các tin nhắn này hoặc họ vẫn tiếp tục nhận được các tin Flash.

Khẳng định VinaPhone đã không thực nghiêm túc Nghị định số 77 của Chính phủ về chống thư rác. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhà mạng này phải chấm dứt ngay việc gửi các tin nhắn rác dạng Flash nêu trên. Các nhà mạng khác cần rá soát lại dịch vụ, không được gửi các tin nhắn rác có hình thức tương tự như VinaPhone.

Nhà mạng cũng có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, xử lí đối với các doanh nghiệp đối tác cung cấp dịch vụ nội dung CSP có phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; các doanh nghiệp quảng cáo, cung cấp dịch vụ thông qua các trang websex; cung cấp các ứng dụng, phần mềm, trò chơi có nội dung dâm ô đồi trụy hoặc có gắn các mã lệnh tự động gửi tin nhắn về các đầu số để trừ tiền trong tài khoản điện thoại của người sử dụng.

Phải minh bạch về giá cước trên truyền hình

Đồng thời, khi quảng cáo dịch vụ, tổ chức các chương trình nhắn tin bình chọn trên truyền hình, các nhà mạng cũng phải phải cung cấp đầy đủ, thường xuyên, liên tục thông tin về giá cước, có lời thoại thuyết minh về giá cước, cách thức hủy dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Bộ cũng đã có công văn riêng gửi cho các đài truyền hình Trung ương và địa phương, yêu cầu những đơn vị này phải thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin về giá cước trên truyền hình: Khi quảng cáo, cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn, nhắn tin trúng thưởng, chương trình bình chọn phải cung cấp đầy đủ, thường xuyên, liên tục thông tin về giá cước, cách thức hủy dịch vụ; thông tin về giá, cước phải to, rõ ràng, không bị trôi chạy hoặc màu chữ gần trùng với màu nền; Phải có lời thoại thuyết minh về giá cước theo mỗi tin nhắn hoặc theo phút gọi.

Khi quảng cáo, cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn, nhắn tin trúng thưởng, chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ trên các đài phát thanh phải có lời thoại thuyết minh về giá cước. Cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, chủng loại máy điện thoại cần thiết mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn. Thông tin quảng cáo phải rõ ràng, không được gây nhầm lẫn cho người sử dụng.

Nguồn tin từ Thanh tra Bộ cũng cho biết, trong năm 2013, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra 41 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) có hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, xử phạt và truy thu tổng số tiền lên tới hơn 3,8 tỉ đồng, thu hồi 22 đầu số vi phạm.

Đa số những tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, dụ người nhận gọi vào các tổng đài như 1900 xx84 để nghe clip mà theo lời chúng là hoàn toàn miễn phí. Số khác lừa người dùng tải các phần mềm, game có nội dung sex, dâm ô đồi trụy về điện thoại. Khi người dùng sử dụng hoặc kích hoạt, các phần mềm này sẽ tự động nhắn tin đến các đầu số và trừ tiền trong tài khoản người dùng.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)