Những phát minh, thay đổi lớn về công nghệ đã làm cho điện thoại hiện đại hơn và thông minh hơn, nhưng những người dùng chúng dường như di chuyển theo hướng ngược lại, Hàn Quốc là một ví dụ.

Hiện nay khoảng 40 triệu người Hàn Quốc có smartphone (điện thoại thông minh) và một số lượng ngày càng tăng của chúng đang gây ra sự bất tiện và tai nạn khi chúng được sử dụng chơi trò chơi hoặc xem video trong khu vực đông người.

Các thông báo cho cảnh sát thông qua đường dây điện thoại khẩn cấp 112 về xung đột và bạo lực trên tàu điện ngầm Seoul đã tăng từ 436 cuộc gọi trong năm 2011 lên 776 cuộc gọi trong năm 2013, chủ yếu là do một số người dân đã cản trở lối đi của người khác trong khi sử dụng smartphone.

Một sĩ quan cảnh sát ở thành phố Seoul cho biết: "Chúng tôi đã nhận thấy sự gia tăng trong các thông báo về xung đột, mâu thuẫn trên các chuyến tàu điện ngầm và hầu hết trong các vụ việc bắt đầu với smartphone. Những người đang bị phân tâm bởi smartphone của họ đang trở thành một nguy cơ nghiêm trọng cho xã hội".

Smartphone cũng đang gây ra tai nạn giao thông. Cơ quan An toàn Giao thông vận tải Hàn Quốc đã tiến hành một nghiên cứu về người đi bộ băng qua đường tại 10 điểm giao cắt ở Seoul và tỉnh Gyeonggi với số lượng các vụ tai nạn lớn nhất trong 3 năm qua. Họ phát hiện ra rằng 25% trong tổng số 54.604 người đi bộ dễ bị tai nạn bởi vì họ không nhìn kĩ trước khi băng qua đường và 27% trong số họ đang sử dụng smartphone.

Hãng Bảo hiểm tai nạn Cháy và Hàng hải Hyundai khi phân tích lí do xử lí nhiều vụ bảo hiểm xử lí bởi công ty từ năm 2009-2012, họ phát hiện ra rằng số vụ tai nạn liên quan đến smartphone đã tăng từ 37 vụ lên tới 848 vụ so với cùng kì.

Công ty cho biết 21,7% người dùng smartphone cho biết, họ đã gần như có một tai nạn vì điện thoại và sử dụng smartphone trong khi băng qua đường khiến mọi người nhận ra chiếc xe bấm còi ở một khoảng cách ngắn hơn 42 - 57% so với bình thường.

Giáo sư Kim Min-shik của Đại học Yonsei cho biết: "Có một giới hạn về khả năng chú ý của người dân. smartphone đòi hỏi tầm nhìn và xử lí thông tin âm thanh cũng như hành động, vì thế khi đi bộ trên đường phố sử dụng smartphone sẽ rất nguy hiểm".

Theo Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)