Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc VNPT.

Có người được bổ nhiệm vào vị trí "ghế nóng" nhằm đáp ứng kì vọng vượt khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Và cũng có người "nhảy việc" để tìm kiếm cơ hội mới.

"Con thuyền" VNPT có "tay chèo" mới

Bộ TT&TT đã bổ nhiệm ông Trần Mạnh Hùng, Thành viên Hội đồng thành viên, Giám đốc Viễn thông Hà Nội phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ ngày 6/8/2013.

Ông Trần Mạnh Hùng sinh năm 1959, bắt đầu làm việc tại VNPT từ năm 1981, đã từng làm tại Công ty Viễn thông Quốc tế, Ban Viễn thông của VNPT, đến năm 1999 được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc VNPT. Năm 2007, VNPT thay đổi mô hình tổ chức, ông Hùng giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên của VNPT và Giám đốc Viễn thông Hà Nội.

Nhiều người tin rằng ông Trần Mạnh Hùng sẽ chèo lái được "con thuyền" VNPT đang bị đánh giá là cồng kềnh và kém hiệu quả. Việc bổ nhiệm nhân sự mới này diễn ra trước thời điểm Bộ TT&TT trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNPT.

Ngày 13/12/2013, Bộ TT&TT tiếp tục kí quyết định bổ nhiệm ông Lương Mạnh Hoàng, Giám đốc Công ty Viễn thông liên tỉnh và ông Phạm Đức Long, Giám đốc VNPT TP.HCM giữ chức thành viên Hội đồng thành viên VNPT, nhằm bổ sung nhân lực cho Hội đồng thành viên của VNPT trong giai đoạn khó khăn, nhằm tăng thêm sức mạnh và trí tuệ để VNPT phát triển xứng đáng thành tập đoàn chủ lực của quốc gia.

CEO mới của FPT vẫn là "người cũ"

Cuối tháng 7/2013, Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT đã bổ nhiệm ông Bùi Quang Ngọc làm Tổng Giám đốc FPT thay ông Trương Gia Bình.

Ông Bùi Quang Ngọc là một trong số 13 người đầu tiên lập ra FPT, được đánh giá là một trong những nhà quản trị xuất sắc của FPT sau 25 năm nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn như Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (từ năm 2002 – 2013), Phó Tổng Giám đốc FPT phụ trách khối CNTT và giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu như Giám đốc Chất lượng - CQO, Giám đốc Thông tin - CIO, Giám đốc điều hành - COO (từ 1995 - 2009), luôn tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị FPT và có nhiều kinh nghiệm quản trị các dự án lớn, phức tạp.

Ảnh
Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT.

Hội đồng quản trị FPT quyết định chọn ông Bùi Quang Ngọc đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc vì ông Ngọc là người am hiểu sâu sắc FPT, có năng lực quản trị và tổ chức triển khai. Việc bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới nhằm tách bạch chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc theo chuẩn mực quản trị hiện đại và giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của FPT.

Ông Ngọc từng cùng học phổ thông chuyên toán với ông Trương Gia Bình, tốt nghiệp khoa Toán, Đại học Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án tiến sĩ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986.

"Tân" Giám đốc Đài VTC giàu kinh nghiệm làm truyền hình

Chiều 8/1/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đài Truyền hình Kĩ thuật số VTC cho ông Nguyễn Thanh Lâm, nguyên là Phó Tổng Giám đốc Truyền hình An Viên (AVG) sau một thời gian dài công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Theo Nghị định số 132/2013 của Chính phủ, Đài Truyền hình Kĩ thuật số VTC chính thức tách khỏi Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, trở thành một đơn vị thuộc Bộ TT&TT.

Ảnh
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Đài VTC.

Trên cương vị Giám đốc Đài Truyền hình Kĩ thuật số VTC, ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, sau khi tách khỏi Tổng Công ty VTC, Đài VTC sẽ tiếp tục bắt tay Tổng Công ty với tinh thần hợp tác, phát triển có lợi cho cả hai bên, cùng nhau phát triển, giữ vững thương hiệu, đứng vững trên thị trường.

"Phó tướng" Bkav "dứt áo ra đi"

Từ ngày 24/11/2013, ông Nguyễn Minh Đức, nguyên Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav không còn làm việc tại Công ty này sau 9 năm làm việc và giữ vai trò phụ trách về an ninh mạng - một trong những mảng hoạt động cốt lõi và tạo dựng nên hình ảnh, thương hiệu của Bkav.

Ông Nguyễn Minh Đức đã chủ trì nhiều nghiên cứu, đánh giá và cảnh báo quan trọng về các vấn đề an ninh mạng tại Việt Nam, thậm chí cả vấn đề liên quan đến an ninh mạng tại nước ngoài, góp phần giúp Bkav gặt hái nhiều thành công trong việc chinh phục thị trường trong nước cũng như từng bước hiện thực hóa ước mơ toàn cầu hóa. Ông Đức được đánh giá là một trong những "cánh tay" đắc lực nhất của Tổng Giám đốc Nguyễn Tử Quảng.

Ảnh
Ông Nguyễn Minh Đức, nguyên Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav.

Trước thông tin ông Nguyễn Minh Đức rời khỏi Bkav, nhiều người cho rằng với kinh nghiệm và bản lĩnh như hiện nay, ông Đức có khả năng sẽ mở công ty riêng hoặc được một công ty nước ngoài chào mời về làm quản lí với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Nguyễn Minh Đức đã chọn Công ty FPT làm "bến đỗ" mới với công việc mới là phụ trách dự án dữ liệu lớn và các vấn đề an ninh, bảo mật cho các dự án khác của FPT.

Tại Bkav, vị trí Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng được trao lại cho ông Ngô Tuấn Anh, cũng là người đã từng tham gia gây dựng Bkav từ ngày đầu và có nhiều năm phụ trách mảng dịch vụ chữ kí số của công ty này.

Nguyên Tổng Giám đốc IBM Việt Nam "đầu quân" cho ngân hàng

Giữ chức vụ Tổng Giám đốc IBM Việt Nam từ năm 2008, ông Võ Tấn Long đã giúp IBM mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam thông qua nhiều hoạt động đầu tư, kinh doanh như lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam năm 2009, lập Trung tâm Đảm bảo Hoạt động Kinh doanh liên tục và bền vững năm 2010, khai trương văn phòng Đà Nẵng tháng 5/2012, khai trương hai Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ Kĩ thuật tại Hà Nội và TP HCM hồi tháng 9/2012,...

Tuy nhiên, đầu tháng 1/2013, IBM đã công bố bổ nhiệm ông Tan Jee Toon làm Tổng Giám đốc IBM Việt Nam thay cho ông Võ Tấn Long và điều chuyển ông Võ Tấn Long phụ trách các dự án đặc biệt của IBM ASEAN. Chỉ sau đó vài tháng, ông Võ Tấn Long đã chuyển sang làm Giám đốc CNTT cho Ngân hàng VPBank.

Ảnh
Ông Võ Tấn Long, nguyên Tổng Giám đốc IBM Việt Nam.

Ông Long tốt nghiệp trường Tổng hợp kĩ thuật điện St.Pertersburg năm 1996, năm 1997 nhận bằng Tiến sĩ Toán - Lí tại trường này. Từ năm 1997 – 2007, ông làm việc cho IBM Việt Nam với các vị trí hỗ trợ kĩ thuật cho khâu kinh doanh dòng máy chủ, sau đó vừa làm kĩ thuật vừa làm kiến trúc hệ thống, rồi chuyển sang quản lí một nhóm kinh doanh. Ông đã đảm trách vai trò Tổng Giám đốc của IBM Việt Nam trong 4 năm (2008 - 1/2013)

Hiện tại, "ghế" Tổng Giám đốc IBM Việt Nam đang thuộc về ông Tan Jee Toon, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT, bao gồm nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau trong sự nghiệp 13 năm làm tại IBM. Nhiệm vụ chính của ông Tan Jee Toon trong thời gian tới tại Việt Nam là hỗ trợ công cuộc phát triển và đổi mới sáng tạo của Việt Nam thông qua chiến lược "Thành phố Thông minh hơn" của IBM.

Thạc sĩ địa chất làm Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam

Sáng 4/1/2013, Tập đoàn Lenovo công bố việc bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Sơn làm Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam.

"Sở hữu" tấm bằng Thạc sĩ về Địa chất học, chuyên ngành tin học ứng dụng và mô hình hóa toán học của Trường đại học Thăm dò Địa chất Matxcơva - Nga, ông Sơn đã từng giữ nhiều vị trí quản lí cấp cao tại các công ty IBM, Siemens, Samsung.

Với 20 năm kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực CNTT và viễn thông, ông đã rất thành công trong quản lí và giám sát các chiến lược tiếp cận thị trường, đồng thời xây dựng được quan hệ thân thiết cùng một mạng lưới lớn mạnh các đối tác kênh phân phối.

Ảnh
Ông Nguyễn Minh Sơn, Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam.

Ở vị trí Tổng Giám đốc, ông Sơn đảm nhiệm việc duy trì, thúc đẩy quan hệ kinh doanh với các khách hàng doanh nghiệp lớn, đảm trách việc phân phối sản phẩm tới các kênh đối tác cho mảng tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như toàn bộ hoạt động kinh doanh và marketing cho thương hiệu và sản phẩm của Lenovo tại thị trường Việt Nam.

Trước ông Sơn, "ghế nóng" Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam đã liên tục "đổi chủ" trong những năm gần đây, cụ thể là ông Trần Hải Linh (năm 2006), ông Nguyễn Văn Thiện (2009), ông Kyler Tan (2010), ông Gu Xin (2011). Sau 2 lần dùng tướng "ngoại", một lần nữa, vị trí này lại được tin tưởng giao cho một lãnh đạo người Việt là ông Nguyễn Minh Sơn.

FPT IS bổ nhiệm "tướng" để tăng tốc toàn cầu hóa

Lãnh đạo FPT IS quyết định bổ nhiệm ông Lê Anh Tuấn giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty FPT IS Global, công ty thành viên của FPT IS, kể từ ngày 1/11/2013 đến 31/10/2016.

Ông Lê Anh Tuấn sinh năm 1977, tốt nghiệp Khoa CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã có gần 15 năm gắn bó với FPT ở lĩnh vực phần mềm viễn thông. Ông được đánh giá là người tích cực tham gia toàn cầu hóa nhất FPT và có nhiều thành công nhất thông qua hàng chục dự án cung cấp giải pháp viễn thông cho 11 nhà mạng quốc tế. Từ năm 1999 đến nay, sản phẩm FPT.BCCS do ông Tuấn cùng các đồng nghiệp xây dựng đã mang về doanh thu gần 35 triệu USD, trong đó có gần 14 triệu USD từ thị trường nước ngoài.

Ảnh
Ông Lê Anh Tuấn, Tổng Giám đốc FPT IS Global.

Ở cương vị Tổng Giám đốc, ông Lê Anh Tuấn có các nhiệm vụ và quyền hạn gồm: Đề xuất chiến lược kinh doanh; Tổ chức, triển khai chiến lược toàn cầu hóa theo chiến lược của FPT IS; Tổ chức, quản lí và điều hành hoạt động của FPT IS Global; Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công ủy quyền của Chủ tịch và Ban Điều hành FPT IS nhằm thực hiện thành công chiến lược Global 200 (đạt doanh thu 200 triệu USD từ thị trường nước ngoài).

Lần đầu tiên VMware Việt Nam có Tổng Giám đốc là người Việt

Là người bản địa đầu tiên được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc VMware Việt Nam, từ tháng 2/2013, ông Huỳnh Phúc Yêm Quán đảm nhiệm trọng trách xây dựng những kế hoạch mang tính chiến lược, phát triển kinh doanh, dẫn dắt đội ngũ bán hàng cùng các kênh phân phối của hãng tại thị trường trong nước và báo cáo trực tiếp cho Tiến sĩ Chawapol Jariyawiroj, Tổng giám đốc của VMware tại các nước Đông Dương.

Ông Quán có hai bằng cử nhân khoa học, một bằng kĩ sư Điện tử viễn thông tại trường Đại học Bách khoa TP HCM và một bằng cử nhân Khoa học máy tính tại trường Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM.

Ảnh
Ông Huỳnh Phúc Yêm Quán, Tổng Giám đốc VMware Việt Nam.

Trước khi gia nhập VMware, ông Quán có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng trong các tập đoàn công nghệ đa quốc gia lớn tại Việt Nam và khu vực Đông Dương, bao gồm quyền Giám đốc phụ trách Bộ phận Công nghệ giải pháp thuộc IBM, Giám đốc phụ trách Đối tác (Partner Manager) tại Microsoft, hay Giám đốc phụ trách bán hàng và các kênh phân phối tại Fujitsu.

Giai đoạn trước thời điểm ông Quán được bổ nhiệm, ông Chawapol Jariyawiroj, Tổng giám đốc VMware Đông Dương đảm nhiệm luôn vai trò điều hành hoạt động của hãng tại Việt Nam.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)