Mặc dù Apple vừa lập kỉ lục với 51 triệu chiếc iPhone được bán ra, nhưng Samsung vẫn đang dẫn đầu về số lượng lô hàng điện thoại thông minh trên thị trường toàn cầu.

Kết quả nghiên cứu từ IDC cho thấy, chiến lược tấn công trên mọi phân khúc của Samsung thực sự có hiệu quả. Với các dòng điện thoại có kích thước màn hình và mức giá khác nhau, Samsung đã tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng Android. Điều đó góp phần làm nên 31,3% thị phần với gần 314 triệu chiếc điện thoại của hãng này được bán ra trong năm 2013. Apple đứng ở vị trí thứ 2 với hơn 153 triệu chiếc iPhone và 15,3% thị phần toàn cầu.

Hiện chưa có nhà sản xuất điện thoại thông minh nào tái lập được con số thị phần của Samsung vào năm ngoái. Các đối thủ khác của hãng này tại thị trường châu Á đều không chạm nổi đến mốc 6% trong năm 2013 như Huawei, LG và Lenovo (thị phần tương ứng lần lượt là 5,8%, 4,6% và 4,9%). 39,3% lô hàng còn lại của thị trường di động chia đều cho các hãng như Motorola, HTC, Nokia, Panasonic, TCL - Alcatel, Sony và một số tên tuổi khác.

"Apple lập kỉ lục với hơn 153 triệu chiếc iPhone được bán ra trên toàn thế giới, tăng so với gần 136 triệu của năm 2012", nhà phân tích chiếc lược Ken Hyers cho biết. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Apple lại giảm từ 46% năm 2012 xuống còn 13% trong năm 2013. Việc không tham gia vào phân khúc giá rẻ cũng như các dòng phablet có màn hình lớn đã khiến cho quá trình cạnh tranh của Apple với Samsung ngày càng trở nên xa vời.

Trong quý cuối cùng của năm 2013, Apple đã thiết lập một kỉ lục mới với 51 triệu iPhone được bán ra. Samsung tiếp tục giữ vững ngôi đầu với 82 triệu thiết bị được tung ra thị trường.

Ảnh
Samsung luôn áp đảo về số lượng đơn hàng cũng như thị phần qua từng năm. Ảnh: IDC.

Samsung là nhà sản xuất duy nhất hiện nay có mặt trên mọi phân khúc của thị trường di động. Từ các mẫu phablet có màn hình lớn như Galaxy Note 3, điện thoại cao cấp Galaxy S4 cho đến các dòng giá rẻ tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ.

"Màn hình lớn hoặc có mức giá thấp là xu hướng hàng đầu thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường di động hiện nay", Ryan Reith, Giám đốc của IDC Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker cho biết trong một thông cáo báo chí. Các thiết bị giá rẻ không phải là phân khúc hấp dẫn nhưng lại chiếm phần không nhỏ thị trường.

Các nhà sản xuất châu Á như Huawei, ZTE và Lenovo hoạt động tốt trong khu vực nhưng lại không hấp dẫn với thị trường toàn cầu. HTC và Motorola xâm nhập được thị trường quốc tế thì lại không biết cách tiếp thị và phân phối sản phẩm. Nếu các công ty này có chiến lược cạnh tranh hiệu quả thì trong tương lai người dùng toàn cầu sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Khi đó, những dòng điện thoại đa dạng về kích thước và mức giá sẽ được tung ra khắp các thị trường tại nhiều quốc gia khác nhau.

Nhìn chung, cuộc chiến di động chắc chắn sẽ hấp dẫn và quyết liệt hơn trong năm 2014. 1 tỉ chiếc điện thoại được bán ra trong năm qua cho thấy sự tăng trưởng này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ba năm gần đây, thị trường di động không có quá nhiều thay đổi. Samsung vẫn bán được nhiều nhất. Apple vẫn thu lợi nhuận nhiều nhất. Các hãng khác thay nhau chiếm lấy phần còn lại của chiếc bánh thị trường di động.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)