Khi hầu hết các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone ngày càng được nâng cấp về cấu hình như VXL mạnh hơn, màn hình lớn hơn,... đòi hỏi năng lượng cung cấp cho chúng nhiều hơn. Trong khi đó, pin của chúng hầu như không có sự thay đổi đáng kể nào về công nghệ.

Trước khi đợi đến sự tiến bộ công nghệ, chúng ta có thể thực hiện những các sau đây để cải thiện hơn vấn đề pin cho thiết bị của mình:

Cần làm ngay lập tức

Theo thói quen, hầu hết những ai sử dụng smartphone đều để độ sáng màn hình quá lớn và đây chính là tác nhân gây hao pin nhanh chóng. Lời khuyên đưa ra là: bật chế độ Power Saver, nên cài ứng dụng điều chỉnh ánh sáng tự động cho điện thoại hoặc tốt hơn hết là tự tay giảm ánh ánh ở mức dùng được tùy môi trường. Sau đó, bạn cần điều chỉnh thời gian sáng màn hình ở mức hợp lí.

Có thể vô tình hoặc do nhu cầu, bạn bật Bluetooth, Wi-Fi, GPS, đặc biệt là 3G và đây cũng là tác nhân gây hao pin nhiều nhất trên thiết bị. Với vấn đề này, bạn nên tạo thói quen tắt chúng đi sau khi sử dụng.

Kiểm soát ứng dụng gây hao pin

Hầu hết các thiết bị, đặc biệt là thiết bị chạy Android đều được nhà sản xuất cài thêm các ứng dụng “vô dụng” nhưng luôn chạy ở chế độ nền gây tốn pin (các ứng dụng của Google hay Skype là ví dụ). Để kiểm tra, bạn vào Settings → General → Battery. Bạn có thể ngừng chúng một cách tạm thời bằng tùy chọn trong đó, tuy nhiên chúng sẽ vẫn hoạt động lại khi máy khởi động lại.

Sử dụng sạc không dây

Hiện nay, mới chỉ có một số thiết bị hỗ trợ khả năng này nhưng trong tương lai có thể sẽ phổ biến hơn. Mặc dù có rất nhiều lợi ích mang lại nhưng theo các chuyên gia, bạn nên sạc bằng cáp truyền thống nếu không muốn viên pin của mình bị “tổn thọ”.

Tránh rủi ro có thể xảy ra

Cố gắng không sử dụng (nói chuyện, nhắn tin, lướt web,…) khi sạc điện thoại bởi ngoài việc cháy nổ, khi sử dụng kiểu như thế này sẽ làm máy nóng lên một cách nhanh chóng. Nhiệt chính là tác nhân làm giảm tuổi thọ pin rất nhanh. Ngoài ra, khi bạn để điện thoại ở ngoài trời nắng hay ở nơi có nhiệt độ cao, hiện tượng tương tự cũng xảy ra.

Nếu bạn không sử dụng pin, bạn có thể xả pin bằng điện thoại và sau đó bảo quản ở nơi mát và khô ráo, tránh những nơi có nguồn nóng.

Nếu pin của bạn bị hư hỏng, bạn có thể ra những cửa hàng uy tín để thay pin mới, tránh sử dụng pin không rõ nguồn gốc để tránh bị “tiền mất tật mang”.

Đợi chờ….công nghệ

Một tin vui cho các tín đồ di động khi hiện tại, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đang tập trung để phát triển thêm nhiều công nghệ pin mới cho dung lượng cao hơn, kích thước nhỏ hơn và đặc biệt là giá thành rẻ hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng như “ánh sáng cuối đường hầm” và chúng ta cần phải đợi thêm thời gian nữa. Do đó trước mắt, tự bảo quản pin vẫn là điều cần phải làm nếu muốn sử dụng thiết bị được lâu.

Theo Phone Arena




Bình luận

  • TTCN (0)