Sự bùng nổ của công nghệ internet đang khiến người dân Mỹ ngày càng hờ hững hơn với truyền hình. Ước tính đến năm 2018, hơn 20% dân số Mỹ sẽ từ bỏ việc ngồi hàng giờ dán mắt vào kênh trả tiền trên TV.

Lí giải về nguyên nhân “li dị” với các kênh truyền hình của một 1 bộ phận người dân Mỹ, báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research cho rằng không phải do nội dung của truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh quá “nghèo nàn”, không đáp ứng nổi nhu cầu của người xem mà do chi phí để xem truyền hình trả tiền quá đắt. Thay vào đó, họ có xu hướng chuyển sang sử dụng các dịch vụ internet băng thông rộng. Forrester Research dự đoán tỉ lệ phần trăm các hộ gia đình Mỹ đăng kí sử dụng thuê bao dịch vụ truyền hình trả tiền sẽ giảm khoảng 3% từ mức 82% hiện tại xuống còn 79% vào năm 2018.

Mặc dù, sự suy giảm của thuê bao truyền hình trả tiền tại Mỹ được dự đoán sẽ còn tiếp tục kéo dài, song Forrester Research lại lạc quan tin tưởng rằng kịch bản sụp đổ của công nghệ truyền hình Mỹ chỉ bị “thổi phồng”. Thậm chí, hãng nghiên cứu này còn kêu gọi các nhà tiếp thị không nên phân tâm bởi những báo cáo về tình hình hỗn loạn của ngành công nghiệp truyền hình trả tiền trong thời gian qua. Ngoài ra, Forrester Research ra sức bảo vệ cho các dịch vụ truyền hình trả tiền như tính bản quyền hay nói cách khác chính là sự sở hữu của các chương trình độc quyền mà internet không sẵn có.

Tuy nhiên, theo Business Insider, một trong những lập luận thiếu chính xác mà Forrester Research đưa ra chính là nội dung của các kênh truyền hình cáp luôn đạt chất lượng tốt nhất. Nhưng thực tế thì không hẳn vậy.

Đầu tư của Netflix đã đơm hoa kết trái với các chương trình đang thu hút được sự chú ý như “House of Cards” hay “Orange is the New Black”. Trong khi giới trẻ ngày càng trung thành hơn với thói quen xem tất cả các chương trình mà họ quan tâm trên trang YouTube. Chính vì vậy, họ cũng sẽ thấy thoải mái hơn khi lựa chọn các chương trình yêu thích một cách linh hoạt trên những chiếc SmartTV kết nối internet của Samsung hay Sony.

Trong khi đó, chính Forrester Research cũng phải thừa nhận rằng hạn chế của truyền hình trả tiền chính là sự bó buộc người tiêu dùng buộc họ phải trả tiền cho tất cả thời gian truy cập chỉ để xem một chương trình. Chất lượng tốt nhất cũng sẽ chỉ mang tính chất “trang trí” một khi không qua được cửa ải “tiêu dùng” của người xem.

Hơn nữa, không thể phủ nhận thực tế rằng một bộ phận người dân Mỹ đã quyết định sống thiếu truyền hình cáp. Theo tờ Business Insider, năm 2013 có thể coi là một năm tồi tệ nhất từ trước đến nay của ngành công nghiệp truyền hình trả tiền tại nền kinh tế số 1 thế giới.

Theo đó, chỉ riêng trong Q3/2013, những nhà cung cấp truyền hình lớn nhất của Mỹ đã để tuột mất 113.000 thuê bao. Xu hướng này sẽ được dự đoán sẽ còn tiếp tục nở rộ trong thời gian tới, và nó sẽ không chỉ gói gọn ở trong nước Mỹ. Theo báo cáo của Google, từ năm 2010, người Việt Nam đã dành 5 - 6 giờ/ngày để truy cập internet, gấp đôi thời gian xem truyền hình, chỉ dành 1 giờ rưỡi cho báo giấy và tạp chí. Vì vậy, có thể bạn sẽ không phải ngạc nhiên khi một sớm mai thức dậy, truyền hình truyền thống chỉ chiếm một phần nhỏ bé trong thế giới truyền tải nội dung, mà thay vào đó là nền tảng của những nội dung trực tuyến với sự phát triển nhanh chóng, chất lượng ổn định và sự dễ dàng trong truy cập.

Theo Sống Mới/Business Insider




Bình luận

  • TTCN (0)