Tọa đàm “Tái cơ cấu thị trường viễn thông Việt Nam” diễn ra chiều ngày 14/2.

MobiFone được đánh giá đang sở hữu một thương hiệu khá mạnh, hoạt động độc lập hơn so với VinaPhone trong Tập đoàn VNPT, khi tách ra vẫn đảm bảo Tập đoàn VNPT có bức tranh tài chính lành mạnh, vừa đảm bảo MobiFone tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo Đề án tái cơ cấu thị trường viễn thông đã được Bộ TT&TT trình Chính phủ, MobiFone sẽ tách ra khỏi Tập đoàn VNPT và thành lập Tổng Công ty Thông tin di động. Tổng Công ty này cung cấp đa dịch vụ, trong đó có dịch vụ thông tin di động và MobiFone là một thành viên.

Liên quan đến vấn đề đang thu hút sự chú ý lớn là tại sao VNPT lại lựa chọn tách mạng di động MobiFone, mà không phải là VinaPhone, tại Tọa đàm “Tái cơ cấu thị trường viễn thông Việt Nam” diễn ra chiều ngày 14/2, ông Trần Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc VNPT cho hay, từ tháng 5/2012 Tập đoàn VNPT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ đề án tái cơ cấu Tập đoàn, trong đó quan điểm của VNPT là không quản lí cùng lúc hai mạng di động.

“VNPT đã nghiên cứu rất nhiều phương án, cân nhắc tách VinaPhone hay MobiFone, phân tích các ưu điểm và nhược điểm cả về vấn đề tài chính, kinh tế do đây là quyết định gây ảnh hưởng tới hàng triệu khách hàng của hai nhà mạng. Sau một thời gian cân nhắc, Tập đoàn đã thảo luận với Bộ TT&TT và cuối cùng đi đến thống nhất tách MobiFone, nhằm đảm bảo Tập đoàn có bức tranh tài chính lành mạnh, vừa đảm bảo MobiFone tiếp tục phát triển trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

Liên quan đến vấn đề này, cũng tại Tọa đàm, ông Phạm Hồng Hải – Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, tái cơ cấu tập đoàn kinh tế nhà nước đang là một trong những nhiệm vụ được Chính phủ quan tâm. Theo nhìn nhận chung, phương án tách MobiFone ra khỏi VNPT trong nội dung đề án tái cơ cấu của Tập đoàn VNPT vì thứ nhất, hiện MobiFone đang có một thương hiệu khá mạnh, hoạt động độc lập hơn so với VinaPhone trong Tập đoàn VNPT, khi tách ra sẽ giúp cho chủ trương cổ phần hóa của Chính phủ nhanh chóng hơn.

Thứ hai, phương án tách MobiFone và một số giải pháp Tập đoàn kiến nghị vẫn đảm bảo Tập đoàn VNPT có bức tranh tài chính lành mạnh, tiếp tục phát triển trong thời gian tới, còn MobiFone vẫn có nhiều điều kiện phát triển, hình thành một doanh nghiệp năng động hơn.

Quy hoạch Phát triển viễn thông Quốc gia đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt đưa ra mục tiêu phải phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh, với những dịch vụ quan trọng như di động, cố định, Internet phải có ít nhất 3 doanh nghiệp có thị phần tương đồng, phải xây dựng được các tập đoàn viễn thông mạnh để đi ra nước ngoài.

Theo đánh giá của giới phân tích, việc tách MobiFone ra khỏi VNPT cũng nhằm để đảm bảo có doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh với VNPT và Viettel.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)