Mô hình kinh doanh của Viber hầu như không đem lại đồng doanh thu nào cả, năm ngoái chỉ thu được 1,5 triệu USD, lỗ 29,5 triệu USD. Vậy mà Rakuten đã đồng ý bỏ ra 900 triệu USD để mua. Vì sao? Chiến lược của họ là gì?

Thông tin do Rakuten công bố cho thấy Viber hiện có chừng 280 triệu người dùng khắp thế giới, trong đó có 100 triệu người sử dụng thường xuyên. Trong số các loại hình dịch vụ tương tự, Viber thuộc loại đơn giản nhất: chỉ tập trung vào tin nhắn và gọi điện miễn phí và chỉ gần đây mới bắt đầu có doanh thu nhờ việc bán các sticker (hình ảnh vui nhộn để người dùng gởi cho nhau) và dịch vụ gọi từ Viber ra máy để bàn có tính phí (tương tự Skype).

Ngoài mức lỗ năm ngoái là 29,5 triệu USD, Viber còn lỗ 14,7 triệu USD năm 2012 (Viber được thành lập vào tháng 3/2012 tại Cyprus). Hiện nay tài sản ròng của nó là -74,6 triệu USD! Một doanh nghiệp mới thành lập 2 năm, có tài sản âm mà lại bán được gần 1 tỉ USD - đây chỉ có thể là câu chuyện trong thời đại kĩ thuật số.

Theo phân tích của tờ The Next Web, để hiểu được chiến lược của Rakuten, cần lùi lại một chút để nhìn vào mô hình kinh doanh của một dịch vụ tương tự tên là Line, đang rất thành công ở Nhật. Line hiện có 350 triệu người dùng, năm 2013 có doanh thu 318 triệu USD, 60% trong số đó là từ người dùng sử dụng Line để mua hàng, kể cả mua game online và tin nhanh. Lợi nhuận quý 4/2013 tăng đến 450% so với cùng kì. Người dùng Line có thể chọn lựa để nhận thông tin khuyến mãi từ bên thứ ba, chẳng hạn như từ McDonald’s và dĩ nhiên bên thứ ba này phải trả tiền cho Line.

Nói tóm lại, nhắn tin chỉ là một dịch vụ bề mặt, các dạng dịch vụ như Line, Viber, WhatsApp có một tiềm năng to lớn trong vai trò là nền tảng để chuyển tải thông tin từ doanh nghiệp đến người dùng một cách hữu hiệu nhất. Ai nắm được số lượng người dùng lớn nhất sẽ chiếm được miếng bánh to nhất.

Rakuten là doanh nghiệp chuyên bán lẻ trên mạng, doanh thu hàng năm hiện lên đến 4 tỉ USD. Gần đây họ bỏ tiền ra mua các trang bán lẻ nổi tiếng như Buy.com hay Play.com, tập trung vào lãnh vực giải trí để dùng nó làm đòn bẩy thâm nhập thị trường các nước phương Tây, mua hạ tầng phần cứng (như mua Kobo) và bây giờ nhảy vào lĩnh vực phân phối.

Đứng trước bài toán như thế chắc chắn Rakuten phải sở hữu một nền tảng kiểu như Line hay Viber nhưng chọn lựa trong lãnh vực này hiện rất hạn hẹp. WeChat có 270 triệu người dùng nhưng đang nằm trong tay Tencent của Trung Quốc, không muốn bán. WhatsApp là người khổng lồ có đến 400 triệu người dùng thường xuyên, mỗi ngày xử lí 10 tỉ tin nhắn, cũng không muốn bán. Line và Kakao Talk sắp sửa IPO lên sàn nên cũng không dại gì bán mình cho ai. Vậy chỉ còn Viber - nhưng phải trả cái giá đắt lên đến 900 triệu USD!

CEO Hiroshi Mikitani của Rakuten vẽ ra chiến lược sử dụng Viber để phân phối nội dung, kể cả game bằng cách đưa Viber vào “hệ sinh thái các dịch vụ Internet” của họ nhằm hiểu khách hàng và tương tác với khách hàng. Đó không phải là điều dễ làm vì hiện nay Line cũng phải chi ra cỡ 200 triệu USD hàng năm để tăng cường sự có mặt trên khắp thế giới. Đầu năm 2013, Line có 100 triệu người dùng, cuối năm 2013 lên 300 triệu. Năm nay họ nhắm đến con số 500 triệu. Liệu Viber dưới tay Rakuten có làm được điều này?

Theo Saigontimes




Bình luận

  • TTCN (0)