Có thể bạn không biết là ngoài Microsoft Security Essentials hay Windows Defender trên Windows 8, thì Microsoft còn phát hành một số các công cụ miễn phí có chức năng bảo mật và chống vi rút cho Windows.

Một số chúng được sử dụng rất nhiều bởi các chuyên gia về công nghệ hay quản trị hệ thống. Vậy chúng là những phần mềm nào?

Windows Defender Offline

Là phiên bản Offline của phần mềm bảo mật Windows Defender. Các tính năng và khả năng tiêu diệt mã độc đều được thừa hưởng từ chính Windows Defender. Vì thế Windows Defender Offline có thể hoạt động trên nền hệ thống, bảo vệ và ngăn chặn bất cứ hành vi xâm nhập nào từ bên ngoài như USB,DVD hay các tập tin nguy hiểm.

Enhanced Mitigation Experience Toolkit

Còn được biết đến với tên gọi EMET, Enhanced Mitigation Experience Toolkit bao gồm các công cụ nhỏ giúp người dùng nhanh chóng cố định và ngăn chặn việc khai thác các lỗ hỏng an ninh đang bị các phần mềm độc hại khai thác trên Windows. Khi đó, bạn có thể tiến hành tải các bản cập nhật từ Microsoft hay chính từ nhà cung cấp phần mềm đang bị khai thác để tiến hành khắc phục lỗ hỏng.

Microsoft Safety Scanner

Là công cụ diệt vi rút đơn giản, miễn phí và không cần cài đặt đến từ Microsoft. Đây là một phiên bản anh em của Microsoft Security Essentials được dùng trong những trường hợp cấp cứu trong thời gian ngắn. Một trong những ưu điểm của công cụ này chính là bạn chỉ cần tải về và “diệt”, không cần phải cài đặt hoặc đăng kí rườm rà như các phần mềm khác.

Vì đây là phần mềm “portable”, sử dụng không cần cài đặt nên Microsoft Safety Scanner không có chức năng bảo vệ máy tính thời gian thực như các phần mềm diệt vi rút khác. Do đó bạn chỉ có thể dùng phần mềm này khi nghi ngờ máy tính bị nhiễm vi rút, và tốt nhất là sử dụng thêm 1 phần mềm bảo vệ nữa để giữ an toàn cho toàn bộ hệ thống.

Microsoft Baseline Security Analyzer

Phần mềm này được các chuyên gia về công nghệ sử dụng rất nhiều. Tính năng chính của Microsoft Baseline Security Analyzer dò quét các lỗ hổng hệ thống thiếu an toàn trên Windows, đồng thời phát hiện những sản phẩm nào của hãng phần mềm này chưa được cập nhật các bản vá lỗi.

Malicious Software Removal Tool

Công cụ này có chức năng giúp người dùng Windows phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại đang được cài đặt trên Windows. Microsoft đưa ra phiên bản cập nhật công cụ này vào ngày thứ 3 của tuần thứ 2 mỗi tháng nhằm đáp ứng nhu cầu bảo mật, và bạn có thể tìm thấy nó trong Windows Update.

Portqry

Về cơ bản, Portqry là một tiện ích nhỏ giúp người dùng kiểm tra và khắc phục sự cố liên quan đến kết nối TCP/IP. Nó hoạt động dựa vào các dòng lệnh hệ thống, vì thế đòi hỏi người dùng phải có kiến thức chuyên sâu về dòng lệnh trên Windows.

URLScan Tool

Công cụ này được sử dụng rất nhiều bởi các quản trị viên website và hệ thống. Bằng cách quét và kiểm tra các URL mà người dùng thành viên có thể duyệt qua để kiểm tra tính an toàn của liên kết, nhầm tránh các vấn đề an ninh có thể xảy ra khi người dùng truy cập vào các đường dẫn “nguy hiểm”.

Theo PL&XH




Bình luận

  • TTCN (0)