Mới đây ngoại trưởng Mỹ ông John Kery đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc “trả lại tự do” khi sử dụng Internet của người dân nước này.

Trước đây, Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu cho các luật về kiểm duyệt thông tin trên mạng Internet. Với luật này, chính quyền Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để thực hiện công tác kiểm duyệt, lọc thông tin thông qua các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Việc kiểm duyệt thông tin trên Internet ở Trung Quốc cũng nhận được sự giúp đỡ chủ động của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn trong khu vực châu Á (như Google) và các công ty truyền thông Mỹ, nhằm chỉ cho phép tiếp cận những thông tin mà chính phủ Trung Quốc cho là tốt đẹp.

Trong buổi tọa đàm kéo dài hơn 40 phút với đại diện các blogger, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng nền kinh tế nước này sẽ mạnh mẽ hơn nếu như Internet được “cởi trói”.

Tuy người dân Trung Quốc vẫn được khuyến khích dùng Internet để kinh doanh, đưa sản phẩm tiếp thị ra nước ngoài, nhưng họ vẫn bí mật bị kiểm soát chặt chẽ bởi một hệ thống sàng lọc giám sát thông tin, những tài liệu nhạy cảm, bí mật quốc gia đều bị ngăn chặn truy cập.

Những tin tức có nguồn gốc nước ngoài, đặc biệt là những trang có diễn đàn. BBC News, Hong Kong News là những trang được kiểm soát rất chặt chẽ, còn mạng xã hội Facebook bị cấm từ năm 2009.

Zhang Jialong của Tencent Finance – một chuyên viên thuộc công ty truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc – đã cáo buộc: chính các công ty Mỹ đang giúp Bắc Kinh ngăn chặn việc truy cập Internet và các dịch vụ truyền thông xã hội trong đó có Twitter.

Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: “Ông sẽ xác minh lại việc các công ty Mỹ đang bắt tay với chính phủ Trung Quốc ngăn chặn người dùng Internet.”

Theo Tầm Nhìn




Bình luận

  • TTCN (0)