Một loạt các vụ bê bối về an toàn thực phẩm gần đây đã góp phần tạo nên nạn thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm an toàn ở các thành phố lớn của Trung Quốc và đây là cơ hội cho những người nông dân chân chính ở quốc gia này.

Bishan là một ngôi làng với khoảng 2800 cư dân ở phía nam tỉnh An Huy. Do kinh tế khó khăn, nhiều người trong làng đã di cư lên thành phố nhưng vẫn có những người ở lại và may mắn dường như đã đến với họ.

Một năm trước, cô gái 26 tuổi là Zhang Yu ở làng đã cùng với một số đồng nghiệp đăng kí tài khoản trên trang blog Sina Weibo để đưa lên mạng các sản phẩm truyền thống từ làng của họ. Chẳng mấy chốc, họ đã nhanh chóng phát triển thành một cửa hàng trực tuyến thông qua mạng lưới Taobao.com và kết nối những nhà cung cấp ở địa phương với người mua ở thành thị.

Cửa hàng tạp hóa trực tuyến của Zhang giờ đây có các khách hàng từ Bắc Kinh, Thượng Hải, và các nơi khác, với khoảng 10.000 người theo dõi trên Weibo. 27 trang trại là nguồn cung dài hạn. Khách hàng đặt hàng trực tuyến, và Zhang sẽ gặp các nông dân để thông báo cho họ về trình tự, cách thức làm việc và vận chuyển. Zhang nói rằng lí do cho sự thành công của họ là phát triển các phương pháp canh tác truyền thống không dùng hóa chất. Nhóm của cô sẽ có trách nhiệm kiểm tra chất lượng thành phẩm.

Cửa hàng trực tuyến của Zhang chỉ là phần nhỏ của một xu hướng phát triển có thể thay đổi triển vọng kinh tế của dân cư nông thôn của Trung Quốc và làm chậm sự di dân đến các thành phố. Theo báo cáo từ Alibaba, số lượng cửa hàng đăng kí Taobao có địa chỉ IP ở nông thôn Trung Quốc đã tăng 25 phần trăm trong năm qua, lên hơn 2 triệu.

Người dân nông thôn giờ đây cũng sẽ mua bán trực tuyến để sở hữu các mặt hàng họ không thể dễ dàng tìm thấy trong các cửa hàng gần đó. Một nghiên cứu tháng 6 năm 2013 của Taobao thấy rằng người tiêu dùng ở các thành phố nhỏ đã mua sắm trực tuyến nhiều hơn so với các thành phố lớn của Trung Quốc.

Sự phát triển của thương mại điện tử trong khu vực nông thôn thực sự mang lại nhiều cơ hội hơn. "Chúng tôi cần phải cân bằng tốt hơn phát triển giữa nông thôn và thành thị, "Ou Ning, một biên tập viên người chuyển đến Bishan để nghiên cứu phát triển nông thôn cho biết.

Theo NHD




Bình luận

  • TTCN (0)