School Cheater đoạt giải cao khi cạnh tranh với các nước.

Sau những thể hiện của Flappy Bird, School Cheater, giấc mơ game mobile thuần Việt đang tỏ ra khả thi hơn bao giờ hết trên thị trường mobile.

Việc tự sản xuất game và làm chủ công nghệ làm game vẫn luôn là giấc mơ cháy bỏng của làng game Việt, những thử nghiệm đầu tiên như Thuận Thiên Kiếm, 7554 đã đặt những bước thăm dò đầu tiên vào màn sương mù của vùng đất được cho là “khó khai phá” này. Tuy vậy, việc các sản phẩm liên tục gặp khó khăn và phải dừng hoạt động như Thuận Thiên Kiếm hay Sát Thát Truyền Kì đã cho thấy độ khó của một game PC hoàn chỉnh quá cao so với khả năng hiện tại. Tuy vậy, trong thị phần mobile các nhà phát triển vẫn kiên trì bám trụ với lợi thế công nghệ phổ biến của smartphone và project đơn giản hơn so với PC.

Ảnh
Sát Thát Truyền Kì dừng phát triển khiến làng game tiếc nuối.

Những tưởng việc phát triển game mobile như một bước lùi của định hướng “người Việt tự làm game” để chờ thời cơ thì bất ngờ trò chơi Flappy Bird thành công đã thay đổi hoàn toàn tư duy của làng game Việt. Đó là mobile không phải là một nơi để các studio Việt “lánh nạn” chờ thời mà là một hướng đi hợp thời. Thành công tiếp theo của School Cheater trong giải thưởng vô địch phát triển game thế giới một lần nữa cho thấy khả năng người Việt tự làm game cho mobile đã đi đúng hướng.

Ảnh
Flappy Bird đã khẳng định về ý tưởng người Việt không thua ai.

Thực ra về kĩ thuật, người Việt hoàn toàn có thể đáp ứng để làm một game hoàn chỉnh. Rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam từ lâu này là đối tác gia công game cho các hãng lớn như Koei, Microsoft Game Studios... Cái mà nền game Việt còn thiếu là một sự gắn kết giữa người đề ra ý tưởng, người gia công và nhà phát hành

Đối với mobile, điều này đơn giản hơn vì ít người vẫn có thể kiêm nhiệm được công việc của các đối tượng này. Nguyễn Hà Đông đã thành công với Flappy Bird khi tự mình đảm nhiệm 2 trong 3 đối tượng đó. Anh vừa là người đề ra ý tưởng độc đáo và phù hợp với thị hiếu người dùng, nói cách khác là ý tưởng thành công. Và chính anh đã tự lập trình game trong 3 ngày để ra mắt sản phẩm, tức là hoàn tất phần gia công – chuẩn hóa. Việc duy nhất anh không làm là phát hành vì đã có những kênh phát hành chính thức riêng cho Android và iOS.

Trong đó, thị trường gMO cũng không phải không xuất hiện những sản phẩm thành công tương tự Flappy Bird nhưng chỉ ở phạm vi trong nước. Ví dụ như Đại Minh Chủ một game do studio emobi nổi tiếng thực hiện đã mang về cho Soha Game sự thành công vượt trội, hay Tem Phép Thuật của VTC game vốn cũng được 2 tác giả người Việt của nhóm AVA game thực hiện trong 6 tháng và cả sự góp mặt của Liên Minh Huyền Thoại, một gMO do team dev game của VNG thực hiện cũng đang rất thành công tại thị trường nội địa.

Ảnh
Tem Phép Thuật do VTC Game phát hành đang Alpha Test.

“Theo các báo cáo thị trường của các công ty Trung Quốc về Việt Nam thì xu hướng từ năm 2014 trở đi thị trường Game Online Mobile ở Việt Nam sẽ bùng nổ mạnh mẽ, và thực tế chúng ta thấy rằng các sản phẩm như Flappy Bird, Tem Phép Thuật hay School Cheater đang là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy thị trường Game Mobile Online ở Việt Nam” – Ông Hoàng Nhật Minh, phó trưởng văn phòng phía Nam của VTC Game cho biết. “Câu chuyện người Việt làm Game hay người Việt chơi Game Việt là thực tế chứ không còn là thì tương lai nữa. Tuy nhiên muốn cho để các Game mobile Online Việt thành công ở ngay chính sân nhà thì còn là một bài toán đối với các studio, các nhà phát hành, đơn vị phân phối và cộng đồng Việt.”

Có thể thấy, người Việt không thiếu ý tưởng độc đáo cũng như mới lạ dành cho game, các bị thiếu là một sự hợp tác đắc lực của các nhà gia công, các nhà phát hành để cung cấp công cụ cần thiết giúp ý tưởng bay cao. Nếu biết cách bắt tay nhau, người Việt sẽ sớm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường game mobile thế giới.

Theo PL&XH



Bình luận

  • TTCN (0)