Tại buổi gặp gỡ thường niên với các nhà phân tích, giám đốc điều hành Kevin Turner đã thông báo phiên bản Windows Vista đã bán được 60 triệu bản kể từ khi chính thức ra mắt vào cuối tháng 1 năm nay.

Turner nói chỉ trong vòng 5 tuần đầu tiên số lượng bản Windows Vista bán ra đã vượt qua số lượng máy tính đang chạy hệ điều hành của Apple hiện thời.

Điều này cũng không thật sự gây được ấn tượng, Theo như Michael Silver phó chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường Gartner Client Computing đã nói ”khi mà có khoảng 120 triệu PC đã được bán ra trong khoảng đầu quý 2 năm 2007,  thì 60 triệu bản cũng không phải là con số thực sự tốt. Microsoft chỉ là đang cố gắng làm giảm đi những kết quả tăng trưởng đáng chú ý của Apple trong quý gần đây nhất. ”

Thiếu đi "Ứng dụng sát thủ"? 

Turner nghĩ rằng tương lai của Vista sẽ còn rất lớn- đặc biệt là ở các thị trường lớn như là Brazil, Nga, Ấn độ và Trung Quốc. Tuy thế, theo như dự đoán doanh số bán ra của Vista chỉ tăng lên khoảng 10% trong 12 tháng tới.

Việc hệ điều hành Windows XP vẫn còn phổ biến là một trong những lý do mà số lượng bản Vista được bán ra không như mong đợi lúc đầu của các nhà phân tích . Thêm vào đó, Vista thiếu đi một “ứng dụng sát thủ” có nghĩa rằng những khách hàng tiềm năng không cảm thấy sự cần thiết khi phải chuyển từ XP lên Vista chỉ vì giao diện của hệ điều hành mới,  điều này đã được các nhà phân tích nhìn nhận tại Forrester Research trước khi Vista ra mắt.

Thêm nữa,  các nhà phân tích của các công ty nghiên cứu cũng cho biết, Vista cần được nhìn nhận và đánh giá theo sự hiểu biết của người tiêu dùng.  “ Chỉ tới khi nào những ứng dụng chỉ có trên hệ điều hành Vista xuất hiện, cùng với kinh nghiệm mua bán sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc chấp nhận sử dụng hệ điều hành Vista”.

“Chúng tôi mong đợi những nhà kinh doanh tiếp tục cài đặt và sử dụng hệ điều hành Windows XP trong một thời gian nữa, thậm chí cả trên những máy tính có kí hiệu chứng nhận Vista.” Silver đã nói. Ông giải thích thêm “  Đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí, sẽ mất khoảng 12 đến 18 tháng cho tới khi họ có thể chấp nhận một hệ điều hành mới cho môi trường làm việc của họ.”  

Đáng tin cậy hơn, hỗ trợ khách hàng giảm đi

Micrsoft đang cố gắng khuyến khích người sử dụng PC nâng cấp lên hệ điều hành mới bằng việc nhấn mạnh vào việc nâng cấp mạnh mẽ về vấn đề bảo mật và hỗ trợ khách hàng từ Windows XP. Trong 6 tháng trước, “chỉ có 12 lỗi nghiêm trọng trên Vista được biết tới trong khi con số này là 25 đối với Windows XP” Turner đã phân tích. Ông nói “ tôi nghĩ các bạn cũng nên chú ý rằng Windows Vista đã tiến xa hơn so với Apple,  và tốt như với bất kì một máy tính để bàn Linux”.

Turner nói thêm rằng trong thực tế số cuộc gọi hỗ trợ cho hệ điều hành Vista thấp hơn 21%  so với Windows XP trong 6 tháng trước. Ông ấy nói “ Đây là một sự cải thiện lớn cho chúng tôi khi nói về việc nâng cao tính tin cậy”.

Thời điểm này,Microsoft đang cảm thấy “rất tốt đẹp” về việc bán bản Vista Premium Edition cao cấp. Khi có khoảng 68% khách hàng lớn đồng ý sử dụng hệ điều hành mới.

Tuy nhiên, sự thành công của phiên bản Vista Premium Edition không có gì lấy làm ngạc nhiên. Khi mà theo một cuộc phỏng vấn của Forrester Research với hơn 4000 người trong nhiều tháng trở lại đây, thì đa số họ đều thích nâng cấp máy tính để bàn cũng như máy tính xách tay của mình để có thể thưởng thức hết được những đặc trưng mà bản Vista Premium Edition có được.

Hy vọng có 1 tỷ máy tính sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft có lẽ sẽ trở thành hiện thực.

Bui Binh (Theo News.yahoo.com)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hic, các hãng máy tính lúc nào cũng bán máy mi kèm window, thì sao mà không đạt 60tr sớm. Bây giờ cho chọn lựa với Linux free hay bán kèm Win XP với giá rẻ hơn coi... 20tr chắc cũng ko đến.