Facebook đã tiếp nối nhiều công ty công nghệ lớn gần đây trong các thương vụ thâu tóm công ty khác. Hãy cùng điểm lại 10 thương vụ thâu tóm lớn nhất trong thời gian gần đây.

HP mua Compaq: 25 tỉ USD

Trong nỗ lực để trở thành nhà cung cấp máy tính xách tay lớn nhất, HP đã mua lại Compaq vào năm 2001 với giá 25 tỉ USD. Kết hợp doanh thu hàng năm của HP đạt 47 tỉ USD và Compaq đạt 40 tỉ USD doanh thu hàng năm, HP đã tiến sát đến doanh thu hàng năm 90 tỉ USD của IBM. Hầu hết các sản phẩm Compaq được đổi tên dưới thời HP, và nhiều nhân viên Compaq vẫn làm việc tại đây.

Microsoft mua Skype: 8,5 tỉ USD

Trong nỗ lực phát triển các dịch vụ web, Microsoft đã mua lại Skype và năm 2011 với giá 8,5 tỉ USD. Thỏa thuận cho phép Microsoft kiểm soát nhà cung cấp dịch vụ video và chat voice trực tuyến mà bản thân công ty kì vọng sẽ giúp Skype tăng trưởng nhanh hơn nữa.

Google mua Motorola Mobility: 12,5 tỉ USD

Mặc dù đã bán Motorola cho Lenovo hồi đầu năm nay, nhưng người dùng không thể không nhắc đến thương vụ Google mua lại nhà sản xuất thiết bị cầm tay Motorola Mobility với giá 12,5 tỉ USD. Mục tiêu chính của Google có thể được xác định là thâu tóm một lượng lớn bằng sáng chế hữu ích cho hệ sinh thái Android nhằm tránh những vướng mắc trong cuộc chiến bản quyền sáng chế. Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian Motorola thuộc quyền sở hữu của Google, một thành viên bắt mắt là Moto X đã được phát hành, giúp Motorola trở lại với những gì mà người dùng mong muốn: một sản phẩm chất lượng.

Microsoft mua mảng di động Nokia: 7,2 tỉ USD

Vào tháng 9/2013, Microsoft đã quyết định mua lại Nokia, một đối tác sản xuất Windows Phone hàng đầu của hãng, với giá 7,2 tỉ USD. Thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 1 năm nay, và hứa hẹn giúp Microsoft trở thành nhà sản xuất thiết bị cầm tay tạo ra sản phẩm Windows Phone của riêng mình.

AOL mua Netscape: 4,2 tỉ USD

Năm 1998, AOL đã có bước tiến lớn khi mua lại Netscape với giá 4,2 tỉ USD với mục tiêu gia tăng hoạt động thương mại điện tử của AOL. Công nghệ web của Netscape cũng đã được AOL khai thác trên các dịch vụ web của mình.

Yahoo mua Geocities: 3,6 tỉ USD

Yahoo đã mua lại trang web GeoCities với giá 3,6 tỉ USD vào năm 1999. Đây là trang web xếp thứ 3 về lượng truy cập ở thời điểm đó. Trang web này bị đóng cửa tại Mỹ vào năm 2008, nhưng hiện tại nó vẫn tiếp tục hoạt động tại Nhật Bản.

Google mua Nest: 3,2 tỉ USD

Trong một động thái gây ngạc nhiên, Google đã mua Nest với giá 3,2 tỉ USD vào tháng Giêng năm nay. Thỏa thuân này cho phép Google làm chủ công ty phát triển hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh. Google thu hút được rất nhiều cựu nhân viên Apple trong thỏa thuận, điều này có thể giúp công ty phát triển các sản phẩm tự động hóa nhà trong tương lai.

Google mua DoubleClick: 3,1 tỉ USD

Trong nỗ lực tiếp tục sự thống trị của mình trong quảng cáo, Google đã mua DoubleClink với giá 3,1 tỉ USD trong năm 2008. Tính năng của DoubleClick đã được đưa vào Google Adsense, trong đó bao gồm các phần mềm quảng cáo, mối quan hệ với các nhà xuất bản web và các nhà quảng cáo cũng như cơ quan quảng cáo.

Lenovo mua Motorola: 2,91 tỉ USD

Google đã bán lại công ty mà mình mua trước đó là Motorola Mobility cho Lenovo với giá 2,91 tỉ USD vào đầu năm nay. Lenovo cho biết sẽ sử dụng kinh nghiệm trong việc phát triển thiết bị cầm tay của Motorola giúp công ty tăng thị phần tại Mỹ. Thương hiệu của Motorola sẽ được sử dụng cho các smartphone Lenovo tại Mỹ, trong khi thương hiệu Lenovo sẽ được sử dụng ở Trung Quốc và các nước châu Âu. Lenovo đang lên kế hoạch chinh phục nhiều thị trường smartphone trên thế giới.

Google mua YouTube: 1,65 tỉ USD

Vào năm 2006, Google đã thâu tóm YouTube với giá 1,65 tỉ USD, và đây được xem là thương vụ thành công nhất của hãng. Google đã biến YouTube trở thành mạng lưới video lớn nhất thế giới, và YouTube hiện cũng là một trong những công cụ giúp mang lại cho Google tiền nhiều nhất.

Yahoo mua Tumblr: 1,1 tỉ USD

Giám đốc điều hành Yahoo Marissa Mayer đã công bố việc mua lại Tumblr với giá 1,1 tỉ USD. Thỏa thuận này cho phép Yahoo kiểm soát nhiều hơn nữa trang web Tumblr nhằm phục vụ nhu cầu quảng cáo của công ty. Tại thời điểm mua lại, Mayer hứa Yahoo sẽ không đóng cửa dịch vụ blog lớn này.

Facebook mua Instagram: 1,1 tỉ USD

Cảm thấy áp lực từ Instagram, Facebook cuối cùng đã quyết định mua lại mạng chia sẻ hình ảnh này để thu hút người dùng trở lại với giá 1,1 tỉ USD vào năm 2012. Kể từ đó, công ty vẫn để Instagram hoạt động độc lập trên các nền tảng iOS, Android, Windows Phone và khá nhiều ứng dụng web. Công việc của Facebook là kiếm lợi nhuận từ quảng cáo và các nội dung kinh doanh trên Instagram.

Theo NLĐ/Pocket-lint




Bình luận

  • TTCN (0)