"Quả bom" OTT đã nổ ra sau hàng loạt thương vụ đình đám như Viber được bán lại cho Rakuten với giá 900 triệu USD, Facebook thâu tóm WhatsApp với giá 19 tỉ USD... Trong khi đó, gã khổng lồ tìm kiếm lại thất bại trong thương vụ mua lại WhatsApp.

Trước đó, Google được cho là đã chào giá WhatsApp cao hơn cả Facebook nhưng cuối cùng họ vẫn không thành công thương vụ này.

Không thể phủ nhận sự hiện diện mạnh mẽ của Google trên điện thoại di động với các dịch vụ kèm theo hệ điều hành Android như Google Now, Hangouts, dịch vụ chat video từ Google+... Tuy nhiên nếu xét trên phương diện ứng dụng nhắn tin di động thì con số hơn 450 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng của WhatsApp là một con số đáng mơ ước không chỉ riêng đối với Google.

Ứng dụng nhắn tin di động miễn phí (OTT) đang trở thành một trào lưu và người ta đang chờ xem hành động tiếp theo của Google sau khi "vồ" hụt WhatsApp.

Lựa chọn khả dĩ đầu tiên Google có thể nghĩ tới là tìm mua một dịch vụ nhắn tin khác tương tự như WhatsApp. Một gợi ý cho Google là mua lại Kik, một ứng dụng nhắn tin từ Canada được các kĩ sư của thung lũng Silicon phát triển và có cách thức hoạt động khá giống WhatsApp. Hiện tại Kik có hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ và cung cấp cả dịch vụ nhắn tin trên trình duyệt. Tuy nhiên điểm yếu của Kik là nó không được phổ biến trên phạm vi toàn cầu như WhatsApp.

Phương án thứ hai là Google có thể tập trung phát triển, bổ sung các tính năng cho Hangouts. Hangouts là một phần mềm tin nhắn thống nhất được Google xây dựng để thay thế hàng loạt các dịch vụ có sẵn như Talk, Google Messenger hay gọi điện video nhóm Google+ Hangout. Phần mềm có sẵn trên các máy di động chạy iOS, Android và trình duyệt Chrome thông qua một tiện ích mở rộng cài thêm. Vấn đề được đặt ra là làm thế nào để Hangouts có thể sánh ngang những ứng dụng như WhatsApp? Có thể Google phải xem xét đền việc bổ sung thêm các trò chơi, các bộ sticker... vào Hangouts và tăng cường sự hiện diện của ứng dụng này trên phạm vi toàn thế giới.

Hiện nay, Hangouts chủ yếu xuất hiện trên các thiết bị chạy Android và iOS, hai hệ điều hành phổ biến ở Châu Âu. Tuy nhiên vẫn còn một lượng lớn người dùng đang xài các hệ điều hành khác như BlackBerry OS hay thậm chí là hệ điều hành đã lỗi thời Symbian của Nokia (ở các nước đang phát triển như châu Á , châu Phi và Mỹ Latinh người dùng vẫn còn sở hữu nhiều thiết bị chạy Symbian do giá rẻ hợp với thu nhập của họ).

Lựa chọn cuối cùng là Google sẽ không làm gì cả. Thoạt nghe có vẻ không được hợp lí nhưng thật ra sự phát triển bùng nổ của các OTT cũng đem lại cho Google không ít lợi nhuận. Đơn giản là các ứng dụng nhắn tin miễn phí như WhatsApp, Viber, KakaoTalk,... đều xuất hiện trên Google Play, chợ ứng dụng dành cho các thiết bị chạy Android và việc có càng nhiều người dùng tải về sử dụng những ứng dụng này sẽ mang đến càng nhiều tiền từ việc chia sẻ lợi nhuận với các nhà phát triển các phần mềm nhắn tin này. Nhất cử lưỡng tiện, Google không cần làm gì vẫn thu lợi nhuận từ sự bùng nổ của OTT.

Theo The Next Web



Bình luận

  • TTCN (0)