Thư rác - loại thư "tiếp thị" điện tử từ một người hay công ty bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho hàng triệu người dùng Internet, nếu có tài khoản e-mail, trước sau gì thì bạn cũng sẽ nhận được những bức thư kiểu này. BitDefender 2008 không những là một công cụ chống virus hiệu quả mà còn giúp bạn loại bỏ bởi những phiền toái với thư rác (spam).

Cơ chế chống thư rác của BitDefender sẽ kết hợp 7 phương thức lọc khác nhau để đảm bảo hộp thư của bạn là không có rác: Danh sách trắng (lọc theo danh sách địa chỉ lưu trong list của hộp thư), Danh sách đen (lọc theo danh sách địa chỉ thư rác đã nhận), Charset filter (lọc theo ký tự), Image filter (lọc theo hình ảnh), URL filter (lọc theo địa chỉ mạng), NeuNet filter (lọc theo kinh nghiệm) và Bayesian filter (lọc theo cơ chế Bayes).

Khi có bất kỳ một thư điện tử nào đến từ mạng Internet, trước hết nó sẽ được bộ lọc Danh sách trắng/đen kiểm tra. Nếu địa chỉ của người gửi được tìn thấy trong Danh sách trắng thì thư điện tử đó sẽ được đưa thẳng vào hộp thư. Ngược lại, nó sẽ được chuyển tới bộ lọc Danh sách đen. Bộ lọc này sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra xem tên người gửi có nằm trong danh sách không. Nếu thấy, thư điện tử đó sẽ được gắn thẻ "rác" và được chuyển vào thư mục thư rác.

Ngược lại, nó tiếp tục được chuyển tới bộ lọc theo ký tự. Charset filter sẽ kiểm tra các từ trong thư xem có được viết bởi các ký tự Kirin hay Asian hay không. Nếu đúng, thư sẽ được gắn thẻ "rác" và được chuyển vào thư mục thư rác.

Nếu qua được bước này, nó sẽ đi đến Image filter (bộ lọc hình ảnh). Image filter sẽ nhận dạng tất cả các thư điện tử có chứa các hình ảnh với nội dung rác đính kèm. Sau đó, URL filter (lọc địa chỉ) sẽ tìm kiếm các đường dẫn và sẽ so sánh các đường dẫn tìm thấy với cơ sở dữ liệu của BitDefender. Nếu thấy, thư sẽ được đính thẻ "rác".

Nếu vẫn chưa xác định được có phải thư rác hay không, nó lại được chuyển tới bộ lọc NeuNet (heuristic). Bộ lọc này sẽ nhận trách nhiệm về thư đó và sẽ tiến hành một số các kiểm tra trên tất cả các thành phần cấu tạo tin nhắn, tìm các từ, các cụm từ, các đường dẫn hay các tính chất của một thư rác. Nếu thấy, thì thư đó cũng sẽ được gắn đuôi rác.

Còn ngược lại, bộ lọc Bayes sẽ tiếp tục phân tích thêm các tin nhắn dựa trên các thông tin phân tích, xem xét mức độ xuất hiện của một từ trong tin nhắn được gọi là rác khi được so sánh với các thư không rác (định dạng bởi bạn hay bởi phương pháp lọc theo kinh nghiệm). Nếu mức độ xuất hiện lớn hơn so với thư không rác thì thư sẽ được gắn thẻ "rác".

Trong trường hợp khi đi qua ba bộ lọc URL, Heuristic và Bayesian, thư đó vẫn chưa được xác định có phải là thư rác hay không, BitDefender 2008 sẽ tiến hành tính tổng điểm (điểm URL + điểm heuristic + điểm Bayes). Nếu tổng số điểm vượt quá ngưỡng điểm rác của một tin nhắn (được định nghĩa bởi người dùng), thì tin nhắn đó sẽ được coi là rác, và sẽ được chuyển tới thư mục thư rác.

Như vậy, bằng cách kết hợp bảy phương pháp lọc, BitDefender 2008 cho phép lọc thư rác hiệu quả và đảm bảo nhất, giúp bạn tránh khỏi những phiền toái với Spam.

Bùi Huyền (tài liệu của hội thảo BitDefender - HN 2008)



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Bộ lọc Bayes với heuristic khác nhau chỗ nào nhỉ ?

Minh Đạt  823

Bộ lọc này xài như thế nào nhỉ?
Em đang xài trình Live mail bây giờ muốn dùng Bit để lọc thư rác thì làm thế nào?
Hoặc với người đang xài Webmail của Yahoo thì phải làm sao để lọc? (Bộ lọc của Yahoo dạo này lọc yếu ghê lắm, rác rưới tùm lum ớn luôn đó..)

Bùi Huyền  1442

Chào Minh Đat,nếu bạn muốn sử dụng Bit để lọc thư rác thì sau khi đã cài Bit, bạn cần thiết lập chế độ lọc thư rác trong Bit. Mình có tài liệu hướng dẫn cụ thể quá trình này đấy, nếu bạn quan tâm thì gửi email cho mình theo địa chỉ [email protected], mình sẽ gửi tài liệu cho bạn

Bùi Huyền  1442

Theo mình hiểu thì bộ lọc heuristic (lọc theo kinh nghiệm)sẽ kiểm tra bức thư dựa theo các từ,cụm từ,các đặc điểm mà thường có của một thư rác (đã được lưu trong bộ nhớ của nó). Còn khi sử dụng bộ lọc Bayes-một phương pháp phân loại thư phổ biến, mỗi thư (phần nội dung) được biểu diễn bởi một vectơ,trong đó là giá trị của đặc trưng X1, X2,..., Xn. Mỗi đặc trưng có thể là một từ hoặc một cụm từ. Để xác định nhãn phân loại thư, bộ phân loại Bayes tính xác suất điều kiện P(Y = y| X1= x1, ..., Xn= xn. Nếu là thư rác thì kết quả thu được Y=1 tức còn Y=0 trong trường hợp thư thường.

Vượng

To Đạt: Bạn đang dùng Webmail, làm sao Bit có thể ngăn nổi.
Bit sẽ lọc thư rác nhòm ngó các clients dùng để nhận thư (qua POP chẳng hạn).