Điều khiển máy bay không người lái bằng ý nghĩ

Những chiếc máy bay mini không người lái 4 cánh quạt đã trở nên rất phổ biến trong vài năm nay và giá thành cũng trở rẻ hơn. Đây được coi là thiết bị tuyệt vời để thử nghiệm các giải pháp công nghệ và kiểm soát mới.

Đại học Minnesota đã phối hợp với Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kì nghiên cứu khả năng dùng ý nghĩ để điều khiển một chiếc máy bay mini không người lái 4 cánh quạt (quadcopter). Nhóm nghiên cứu đang phát triển một hệ thống kiểm soát các chuyển động của quadcopter, chẳng hạn có thể cho đỗ, cất cánh hoặc chuyển hướng chỉ bằng ý nghĩ thay vì dùng hệ thống điều khiển từ xa thông thường. Sở dĩ các nhà nghiên cứu sử dụng quadcopter là vì loại máy bay này có con quay hồi chuyển và 4 cánh quạt quay độc lập với nhau, giúp nó tự động cân bằng khi bị gió thổi, nên việc bay thử nghiệm bằng suy nghĩ sẽ chính xác và đạt hiệu quả tốt hơn.

Để có thể điều khiển được chiếc máy bay mini không người lái, người điều khiển phải đeo trên đầu 63 điện cực với hai loại gel dẫn điện khác nhau. Bộ thiết bị đeo này giúp “đọc ý nghĩ” mà không cần một số loại kết nối xâm lấn. Người điều khiển cũng cần trải qua 20 giờ đào tạo trên một mô phỏng máy tính, trước khi có thể kiểm soát một quadcopter thực.

Công nghệ điều khiển bằng ý nghĩ này có thể có nhiều ứng dụng trong đời sống. Chẳng hạn, những người bị khuyết tật hoặc bị liệt, khả năng vận động bị hạn chế có thể sử dụng một hệ thống tương tự để điều khiển các vật dụng hằng ngày mà không cần sự trợ giúp của người chăm sóc.

Theo Một Thế Giới



Bình luận

  • TTCN (0)