Lòng tham đã dẫn dắt Joseph Nacchio, cựu giám đốc điều hành (CEO) hãng viễn thông Mỹ Qwest Communications International vào tù với mức án 6 năm và khoản phạt 19 triệu USD.

Hôm 27/7, Joseph Nacchio bị kết án 6 năm tù vì tội trục lợi thông tin nội bộ để mua bán cổ phiếu trị giá 52 triệu USD. Thẩm phán Quận Denver, Mỹ - Edward Nottingham đã ra lệnh Nacchio phải bồi thường 52 triệu USD và trả khoản phạt 19 triệu USD, đồng thời từ chối thỉnh cầu được nói trước tòa của ông Nacchio.

“Lòng tham vô đáy” là từ mà thẩm phán Nottingham đã dùng khi nói về các tội của ông Nacchio. Còn chuyên gia phân tích tội phạm "cổ trắng" Peter Henning - một giáo sư tại trường Luật thuộc Đại học Wayne State, đã gọi đây là một vụ án với khoản tiền “rất đáng nể” và xem bản án của Nacchio là vụ mới nhất trong serie các vụ án được phá thành công của chính phủ nước này.

Đi tù vì lừa dối nhà đầu tư

Joseph Nacchio, 58 tuổi, đã trở thành một cái tên trong danh sách các CEO bị kết án đi tù đang ngày càng dài ra của nước Mỹ bắt đầu sau vụ tập đoàn Enron Corp phá sản năm 2001.

Năm 2005, cựu sáng lập tập đoàn truyền thông WorldCom Inc, Bernard Ebbers, 65 tuổi, lãnh án 25 năm tù vì gian lận chứng khoán, cựu CEO của tập đoàn năng lượng Enron Jeffrey Skilling phải “bóc lịch” 24 năm. Conrad Black, cựu CEO của Hollinger International Inc - một công ty xuất bản và truyền thông toàn cầu, cũng vừa bị kết án hôm 13/7 vì tội gian lận. Án sẽ được thi hành vào ngày 30/11 tới.

Các thành viên ban hội thẩm đã đếm được 19 điểm buộc tội giao dịch nội gián mà Nacchio mắc phải khi bán 52 triệu USD cổ phiếu Qwest trong thời gian từ 26/4 đến 29/5/2001, khi cổ phiếu Qwest còn đang hưng thịnh và khi ông có được nguồn tin nội bộ rằng công ty sẽ không đạt được các mục tiêu doanh thu đặt ra. Trong khi đó, bức tranh tài chính thật của công ty hoàn toàn bị bưng bít với các nhà đầu tư. Thời điểm Nacchio bán cổ phiếu cũng là lúc bắt đầu của vụ scandal kiểm toán khiến hãng Qwest đặt tại Denver suýt phá sản.

Thẩm phán Nottingham nói Nacchio phải có 2 năm quản giáo sau khi ra tù. Nacchio không hề nói một lời nào với các phóng viên khi ông rời khỏi trụ sở tòa án.

Người cha "tuyệt vời"

Luật sư biện hộ Herbert Stern của Nacchio cố tình đề nghị giảm án bằng cách nêu ra những việc làm từ thiện của Nacchio và rằng ông phải chăm sóc cho cậu con trai 26 tuổi bị bệnh tâm thần nặng. Nacchio liên tục rút khăn tay lau nước mắt khi nói về con trai của mình.

Thẩm phán cho rằng Nacchio là một “người cha tuyệt vời”, song cậu con trai sẽ được chăm sóc y tế đầy đủ và hỗ trợ tinh thần từ người vợ của Nacchio, bà Anne.

Thẩm phán Nottingham cũng nói rằng chính lòng tham đã ép buộc ông Nacchio nhận trọng trách công việc tại Qwest và mất 4 ngày/tuần xa gia đình ở Mendham, New Jersey, trong khi lẽ ra ông có thể ở nhà với con.

Trợ lý chưởng lý Mỹ Cliff Stricklin trước đó còn đề nghị một mức án cao hơn 7 năm 3 tháng tù, nói rằng để răn đe các nhà quản trị khác. Nacchio, làm CEO từ năm 1997-2002 và tham gia vào Qwest sau khi rời khỏi AT&T. Ông đã xây dựng Qwest thành một công ty điện thoại lớn thứ 4 nước Mỹ và trị vì hãng có giá trị thị trường trên 170 tỷ USD này trong bảy năm.

Các công tố viên tại phiên tòa nói rằng Nacchio lẽ ra phải tiết lộ việc doanh thu của Qwest bị sụt giảm trong năm 2001, song thay vào đó ông Nacchio đã âm thầm bán tháo cổ phiếu của mình khi biết Qwest bỏ lỡ các dự đoán doanh thu vào tháng 4/2001.

Ngoài ra, Nacchio còn phải đối mặt với vụ kiện của Ủy ban chứng khoán Mỹ buộc tội ông về vụ gian lận kiểm toán 3 tỷ USD và các vụ kiện của các nhà đầu tư. Bằng chứng tại phiên tòa cho thấy Nacchio từ chối tiết lộ tình hình kinh doanh khó khăn của công ty, ngược lại, ông lại phóng đại khả năng doanh thu sẽ lên cao. Các thành viên ban hội thẩm còn xem một số video clip trong đó Nacchio đưa ra những dự đoán rất lạc quan về doanh thu công ty.

Tài sản cá nhân của ông Nacchio tăng lên hơn 500 triệu USD khi ông rời khỏi Qwest năm 2002 bằng một lá đơn từ chức với lý do "bận công việc gia đình". Khi ông rời khỏi AT&T và bước chân vào Qwest, ông chỉ có khoảng 5 triệu USD.

(Theo VnExpress) 



Bình luận

  • TTCN (0)