Sony và Panasonic vừa giới thiệu định dạng mới cho đĩa quang có tên gọi Archival Disc, cho phép lưu trữ lâu dài một lượng lớn dữ liệu từ 300 GB đến 1 TB.

Theo thông báo thì bắt đầu từ mùa hè năm 2015 Sony và Panasonic sẽ phát hành ra thị trường loạt đĩa quang thế hệ mới đầu tiên có dung lượng lưu trữ 300 GB. Và lộ trình phát triển sản phẩm của họ cho thấy các đĩa quang sẽ tiếp tục được nâng cấp lên dung lượng 500 GB và sau đó là 1 TB (tương đương khoảng 1.024 GB).

Hiện tại các đĩa Blu-ray 2 lớp điển hình có thể chứa 50 GB dữ liệu, trong khi phiên bản 1 lớp là 25 GB. DVD 1 lớp có thể chứa 4,7 GB dữ liệu, trong khi phiên bản 2 lớp có thể chứa 8,5 GB.

Nói cách khác, với công nghệ mới từ Sony và Panasonic, người dùng có thể lưu trữ rất nhiều bộ phim độ nét cao trên 1 đĩa lưu trữ duy nhất. Tuy nhiên, với kế hoạch của mình thì dường như định dạng đĩa mới không nhất thiết phải nhắm vào thị trường người dùng phổ thông. Theo Sony và Panasonic thì đĩa quang thế hệ mới được thiết kế dành cho các công ty chuyên nghiệp và sẽ cung cấp hình thức chống nước và chống bám bụi, giúp nó cất giữ dữ liệu trong thời gian dài mà không cần phải lưu trữ dữ liệu trên một ổ cứng.

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng nghe nói về thế hệ tiếp theo của công nghệ đĩa quang. Trước đó TDK đã cho ra mắt đĩa quang 1 TB, tuy nhiên Sony và Panasonic mới thực sự hi vọng cung cấp công nghệ của mình ra thị trường trong thời gian sớm.

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)