Em muốn hỏi về công nghệ di động mà cụ thể là công nghệ 2G và 3G khác nhau ra sao? Và lợi ích của 3G là như thế nào? Hiện giờ thì nước ta cũng đang định hướng đến 3G, vậy mobile 2G như chúng ta thường sử dụng hiện nay có còn sử dụng phù hợp với nền tảng 3G mai sau hay không? Hay là khi ấy chúng ta lại phải thay bằng các dòng máy 3G cho nó phù hợp?

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu thì mạng 2G (Second-Generation wireless telephone technology) là mạng điện thoại di động thế hệ thứ 2. Đặc điểm khác biệt nổi bật giữa mạng điện thoại thế hệ đầu tiên (1G) và mạng 2G là sự chuyển đổi từ điện thoại dùng tín hiệu tương tự sang tín hiệu số. Tùy theo kỹ thuật đa truy cập, mạng 2G có thể phân ra 2 loại: mạng 2G dựa trên nền TDMA (Time Division Multiple Access) và mạng 2G dựa trên nền CDMA (Code Division Multiple Access).

Trong đó, TDMA là phương thức đa truy cập phân chia theo thời gian còn CDMA là phương thức đa truy cập phân chia theo mã. Trong kỹ thuật CDMA, tín hiệu của mỗi người dùng (user) sẽ được dàn trải (spreading) bằng một mã xác định trực giao (hoặc giả trực giao) với nhau. Tín hiệu truyền sẽ là tín hiệu chồng chập của nhiều người dùng khác nhau theo thời gian và trên cùng một băng tần số.

Còn mạng 3G (third-generation technology) là công nghệ truyền thông thế hệ thứ ba, cho phép truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh...). Và điểm nổi bật nhất của mạng 3G so với mạng 2G nằm ở khả năng cung ứng truyền thông gói tốc độ cao nhằm triển khai các dịch vụ truyền thông đa phương tiện trên mạng di động. Tốc độ truyền dữ liệu mạng 3G sẽ cao hơn rất nhiều so với mạng 2G.

Hiện nay, phát triển công nghệ 3G ở Việt Nam là một trong vấn đề “nóng” được nhiều chuyên gia cũng như các nhà đầu tư quan tâm.Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, việc chuyển từ 2G sang 3G là điều không thể tránh được trong xu thế hiện nay vì người sử dụng muốn hưởng các dịch vụ đa phương tiện phong phú và dịch vụ dữ liệu tốc độ cao. Những chiếc điện thoại di động thế hệ 2G sẽ hoạt động được trên mạng 3G nếu người sử dụng đăng ký dịch vụ. Theo nhiều chuyên gia, có thể sẽ có những chiếc điện thoại chuyên dụng trên mạng 3G và chúng không khác mấy so với các loại điện thoại hiện thời.

(theo VTV)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

2 câu cuối cùng hơi "trớt quớt". Chính xác phải là điện thoại 2G vẫn hoạt động bình thường trên mạng 3G (lắp SIM 3G vào), nhưng không dùng được các dịch vụ 3G (như đàm thoại có hình). Còn điện thoại chuyên dụng cho mạng 3G (hỗ trợ 3G) thì tất nhiên có rồi, và nhìn bề ngoài thì nó cũng giống ĐT 2G, vì cả 2 đều là... điện thoại.