Với một loạt tiêu chí của thông tư 03/2014/TT-BTTTT về chuẩn kĩ năng sử dụng CNTT, thì hầu hết phần lớn các cán bộ, công chức viên chức trong các cơ quan Nhà nước hiện nay không đạt chuẩn kĩ năng sử dụng CNTT cơ bản.

Theo Thông tư, để đạt chuẩn kĩ năng sử dụng CNTT cơ bản, trước hết cá nhân phải hiểu rõ tác hại liên quan đến việc sử dụng máy tính lâu dài như các bệnh về mắt, xương khớp, tâm thần. Biết tự điều chỉnh hành vi sử dụng máy tính thích hợp để không gây tổn hại về thể chất.

Nội dung quan trọng khác trong Thông tư là cá nhân muốn đạt chuẩn kĩ năng sử dụng CNTT cơ bản cần nắm rõ rất nhiều khái niệm liên quan tới máy tính và mạng xã hội. Sử dụng thành thạo các công cụ chỉnh sửa văn bản, bảng biểu. Hiểu biết nhất định về phần cứng phần mềm của máy tính…

Thông tư cũng nhấn mạnh, các cá nhân cần hiểu rõ về Bảo mật khi làm việc với Internet, biết về một số rủi ro khi tham gia vào cộng đồng ảo và hoạt động trực tuyến như vô ý tiết lộ thông tin cá nhân, bị quấy rầy, bị lợi dụng. Hiểu khái niệm cộng đồng trực tuyến (cộng đồng ảo). Các ví dụ: website mạng xã hội, diễn đàn Internet, phòng chat (chat room), trò chơi máy tính trực tuyến. Hiểu biết về mối nguy hiểm tiềm năng khi sử dụng các trang mạng xã hội. Hiểu được tầm quan trọng của việc không tiết lộ thông tin bí mật trên các trang web mạng xã hội…

Cán bộ khó “đạt chuẩn”

Nhưng thực tế hiện nay tại nhiều địa phương, cụ thể như tại Hải Phòng, Giám đốc Sở TT&TT Hoàng Duy Đỉnh cho biết, cả lãnh đạo và cán bộ chuyên trách về CNTT đều đang gặp khó khăn trong việc phát triển ứng dụng CNTT.

Theo Báo cáo Ứng dụng CNTT trong các CQNN năm 2012 cả nước có tổng số 4.418 cán bộ chuyên trách về CNTT nhưng trong đó, xét về trình độ chuyên môn chỉ 5,96% số cán bộ chuyên trách CNTT có trình độ trên đại học.

Cả nước với hơn 11.000 xã, phường, thị trấn với tổng số hơn 200.000 cán bộ, nhưng có đến 90% cán bộ phường xã chưa được đào tạo về tin học ngoại ngữ, hầu hết không có kĩ năng cơ bản về CNTT, máy tính, Internet. Tất cả hiện vẫn đang làm việc theo phương thức hành chính giấy tờ truyền thống.

Lí do chủ yếu là do kinh phí hạn hẹp, chưa có đề án đào tạo với khung chương trình chuẩn để hỗ trợ cán bộ cấp phường, xã nâng cao kĩ năng, kiến thức.

Để đạt mục tiêu tạo ra 1 triệu lao động CNTT vào năm 2020 theo tinh thần của Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, chắc chắn sẽ cần một khoản ngân sách và nguồn lực lớn cho việc phát triển nguồn nhân lực CNTT trong thời gian tới. Và phải coi đó là đầu tư chứ không phải đơn thuần là chi phí. Xây dựng và ban hành chuẩn kĩ năng CNTT là cần thiết và cấp bách để các cơ sở đào tạo chủ động định hướng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Theo Tầm Nhìn



Bình luận

  • TTCN (0)