Dù Windows XP sắp bị khai tử, nhưng do chi phí nâng cấp quá lớn, giới ngân hàng đã lựa chọn cách trả phí cho Microsoft để công ty phần mềm tiếp tục hỗ trợ cho các máy ATM chạy Windows XP.

Mặc dù HĐH Windows XP đã sắp bị Microsoft khai tử (vào 8/4 tới), nhưng có một thực tế là có tới 95% các máy rút tiền tự động (ATM) trên toàn thế giới đang sử dụng HĐH này. Điều này khiến cho gần như 100% hệ thống ATM đối mặt với các nguy cơ bị kẻ xấu tấn công, khi mà Microsoft sẽ không còn cung cấp các gói update bảo mật cho Windows XP nữa.

Nâng cấp lên Windows 7 là một sự lựa chọn, thế nhưng không phải ngân hàng nào cũng muốn làm vậy. Đơn giản bởi chi phí cho việc nâng cấp sẽ là rất lớn cùng các khó khăn về kĩ thuật. Theo dự tính, mỗi ngân hàng tại Anh sẽ mất khoảng 100 triệu USD tiền cho phí nếu như nâng cấp lên 1 HĐH mới hơn.

Hãng NCR, một trong những công ty sản xuất máy ATM lớn nhất thế giới, cho biết rằng chỉ có 1/3 trong số 2,2 triệu máy ATM trên toàn thế giới được nâng cấp lên 1 HĐH mới trước khi XP bị khai tử vào 8/4. Số còn lại sẽ lựa chọn trả tiền cho Microsoft để hãng phần mềm tiếp tục hỗ trợ cho các máy ATM chạy Windows XP của họ. Tùy vào chính sách của từng ngân hàng mà thời gian hỗ trợ thêm sẽ khác nhau cũng như mức chi phí khác nhau.

Việc giới ngân hàng thờ ơ với việc Windows XP bị khai tử là bởi từ trước tới nay HĐH vẫn hoạt động ổn định và các nguy cơ chúng bị xâm hại là không nhiều. Doug Johnson, Phó Chủ tịch Chính sách quản lí rùi ro (Risk Management Policy) của Hiệp hội các ngân hàng Hoa Kì (American Bankers Association), nói rằng “XP là 1 HĐH thiện chiến, nó đã trải qua nhiều thách thức và đã được tinh chỉnh để mang lại nhiều lợi ích cho người dùng".

Theo Genk/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)