Kể từ năm 2009, mạng xã hội Twitter đã bị "cấm cửa" tại thị trường Trung Quốc. Với chuyến thăm chính thức này, liệu lệnh cấm có được gỡ bỏ trong thời gian sắp tới?

CEO Dick Costolo của Twitter đang có chuyến du lịch tới Thượng Hải, tuy nhiên theo báo cáo của Reuters, ông sẽ còn làm nhiều việc hơn là một kì nghỉ thông thường.

Costolo đến Trung Quốc hôm thứ Hai và sẽ có cuộc gặp với các quan chức của nước này trong vòng 3 ngày, Reuters cho biết. Theo Twitter, Costolo ghé thăm Trung Quốc chỉ để "tìm hiểu thêm về văn hóa", nhưng thực tế ông ta lại có các cuộc đàm phán với quan chức của chính phủ về vấn đề khác.

Twitter đã bị chính phủ Trung Quốc chặn từ năm 2009 vì cho rằng mạng xã hội này dễ bị các "phần tử thù địch" sử dụng để đưa ra các phát ngôn chống đối mà chính phủ không thể kiểm soát được. Từ đó trở đi, Twitter không làm bất cứ điều gì để lệnh cấm được dỡ bỏ. Tại các cuộc gặp gỡ lần này, Dick Costolo cũng không hề trực tiếp yêu cầu một quyết định cho phép hoạt động.

Tuy nhiên, rõ ràng Trung Quốc là một thị trường quá hấp dẫn và không thể thiếu trong sự phát triển của Twitter. Các cổ đông của công ty này đang tìm kiếm hướng gia tăng doanh thu và thị trường đông dân nhất thế giới chính là nơi lí tưởng để thực hiện điều đó.

Liệu Twitter có thể dung hòa được sự kiểm duyệt của nhà chức trách Trung Quốc và yêu cầu tự do, riêng tư của người dùng? Về phía mình, Dick Costolo cho biết Twitter sẽ không thay đổi để đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc.

Theo Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)