Pentax là một trong những hãng sản xuất thiết bị chụp ảnh lâu đời của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong suốt chiều dài lịch sử của hãng, sản phẩm của Pentax (trước là Asahi Pentax) luôn nhắm vào người tiêu dùng bình dân.

Phần 1 của bài viết

Phần 2 của bài viết 

5. Pentax/Samsung

Bước sang trận chiến kỹ thuật số cũng thế, Pentax chưa bao giờ có được một thân máy DSLR thực sự chuyên nghiệp để có thể so sánh được với Canon hay Nikon. Tuy nhiên, giá cả luôn là mặt mạnh của Pentax. Pentax có nhiều ống kính chất lượng khá tốt với giá cả phải chăng. Ngoài ra, Pentax còn có 1 kho ống kính lấy nét tay chất lượng rất tốt mà giá cả thì lại rất mềm. Thân máy mới nhất của Pentax là K10D, với nhiều tính năng chuyên nghiệp nhưng lại có giá ngang với những dòng máy thấp hơn của các hãng khác, đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Ngoài ra, Pentax có nhiều thân máy DSLR và ống kính nhỏ gọn một cách đặc biệt. Đây là điều lý tưởng cho những ai hay đi du lịch quan tâm đến sự gọn nhẹ.  
 

 

 
Samsung , cũng như Panasonic, là một trong những hãng điện tử lớn nhất thế giới. Samsung tham gia vào thị trường máy ảnh số từ năm 2002, nhưng mãi đến năm 2006, Samsung mới cho ra thân máy DSLR đầu tiên. Đến thời điểm hiện tại thì Samsung đã có 3 máy DSLR là GX-1S, GX-1L và GX-10 , tất cả đều là thân máy DSLR của Pentax được đóng mác Samsung. Một điều thú vị là, ống kit của Samsung được sản xuất bởi Schneider Kreuznach , hãng ống kính nổi tiếng thế giới của Đức chuyên sản xuất ống kính cho máy ảnh khổ lớn. Không biết mối lương duyên của Samsung và Schneider sẽ đi đến đâu, khi mà hiện nay ống kính Schneider cho Samsung vẫn rất hiếm, mặc dù đã có thông báo sẽ có thêm ống kính được ra đời.

6. Chọn lựa hãng máy ảnh DSLR nào? Ý kiến của chuyên gia

Bên trên là các thương hiệu máy ảnh DSLR phổ biến trên thế giới. Sau đây là góp ý của người viết về việc chọn lựa máy của hãng nào:

Chọn Canon: nếu bạn có ý định gắn bó lâu dài với nhiếp ảnh. Canon có đầy đủ sản phẩm từ chuyên nghiệp nhất đến bình dân nhất. Tuy nhiên, với Canon, tiền nào của nấy. hãy trông chừng cẩn thận hầu bao của bạn. Ưu thế vượt trội của Canon là trong lãnh vực ảnh thể thao, ảnh phóng sự , nơi mà tốc độ canh nét và độ mịn ảnh ở ISO cao đóng vai trò quyết định.

Chọn Nikon: giống Canon, nếu bạn có ý định gắn bó lâu dài với nhiếp ảnh. Nikon cũng có đầy đủ sản phẩm từ chuyên nghiệp nhất đến bình dân nhất. Các máy Nikon nhìn chung thiết kế nhìn "hầm hố" hơn Canon.

Nikon có một số ống kính chất lượng khá với giá thành rẻ, công với 1 kho ống kính canh nét tay, trong đó, nhiều ống thuộc hàng huyền thoại của thế giới. Hệ thống đo sáng và đo sáng đèn flash của Nikon là không có đối thủ. Tuy nhiên, ống kính để tận dụng được ưu thế trên lại khá tốn tiền.

Chọn Olympus: nếu bạn đam mê chụp ảnh Macro, hoặc bạn hâm mộ thương hiệu Olympus. Còn không, với khung ngắm nhỏ, ống kính chưa phong phú và giá cả chưa hợp lý, ảnh noise nhiều ở ISO cao, xem ra Olympus không phải lựa chọn hợp lý cho người mới tham gia. Panasonic và Leica, nếu bạn hâm mộ 2 thương hiệu này, và bạn có tiền.

Chọn Konica Minolta/Sony : nếu bạn đam mê chụp ảnh và không có nhiều kinh phí. Có rất nhiều ống kính Minolta chất lượng rất tốt mà giá cả lại rất phải chăng. Sony Alpha 100 là một thân máy DSLR tốt. Là người mới tham gia, nếu bạn không bị quá ảnh hưởng bởi thương hiệu ( Canon, Nikon ) thì Konica Minolta/Sony là một lựa chọn tuyệt vời.

Chọn Pentax/Samsung : nếu bạn thích sự gọn nhẹ và bạn hâm mộ 2 thương hiệu này. Máy mới nhất của Pentax là K10D thu hút được khá nhiều sự chú ý, ống kính Pentax chất lượng cũng rất tốt nhưng giá cả ở Việt Nam chưa phải là rẻ. Nếu bạn mua được một máy ảnh DSLR Samsung, bạn có nhiều cơ hội trở thành người được chú ý nhất khi tham gia các chuyến giao lưu nhiếp ảnh.
 
 
Tác giả: 7bua : "Bài viết dựa trên kinh nghiệm sử dụng và quan sát của tác giả. Hình ảnh minh họa trong bài được lấy từ dpreview.com và  creativevideo.co.uk"

 



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Vậy tốt nhất là cứ Nikon, Canon mà mua máy ah?

7bua  74

Nếu kinh phí bạn có hạn thì Konica Minolta là một lựa chọn đáng quan tâm Wink