Một số công ty tài chính đang muốn chuyển sang sử dụng Linux thay cho Windows trong hệ thống ATM nhằm kiểm soát tốt hơn chu kì nâng cấp phần cứng, phần mềm.

David Tente, Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp ATM (Mỹ) cho biết chính quyết định ngừng hỗ trợ Windows XP từ ngày 8/4 tới thúc đẩy họ đi theo hướng này.

Các công ty điều hành ATM muốn đồng bộ chu kì nâng cấp phần cứng và phần mềm của họ song lại khó làm điều đó do khung thời gian của Microsoft. Như một hệ quả, “vài hãng muốn tìm kiếm khả năng dùng hệ điều hành không phải của Microsoft”, ông Tente nói. Nhu cầu thay thế Windows thấy rõ ở nhóm doanh nghiệp lớn hơn vì đây là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Windows XP hiện kiểm soát gần 95% cây ATM khắp thế giới. Khi Microsoft ngừng hỗ trợ nền tảng vào ngày 8/4, những công ty chưa nâng cấp lên phiên bản mới hơn hiển nhiên phải mạo hiểm hệ thống của mình với một hệ điều hành hoàn toàn lỗi thời. Tại Mỹ, có hơn 60% trong số 400.000 cây ATM đang dùng Windows XP. Microsoft cảnh báo các hệ thống này không được bảo vệ và hối thúc người dùng XP lên đời phiên bản Windows mới hơn.

PCI SSC, tổ chức chịu trách nhiệm giám sát tiêu chuẩn bảo mật trong ngành công nghiệp thẻ, lưu ý những máy ATM vẫn dùng Windows XP sau ngày 8/4 phải có hành động bù đắp để tuân theo tiêu chuẩn PCI. Theo ông Tente, nhiều hãng đã chuyển sang hoặc đang trong quá trình chuyển sang Windows 7 song nhiều hãng khác cân nhắc dùng Linux thay thế. Trước khi sử dụng Windows XP, phần lớn máy ATM trang bị nền tảng OS/2 của IBM.

Một máy ATM tốn khoảng 15.000 USD đến 60.000 USD lắp đặt và vòng đời ít nhất từ 7 đến 10 năm. Trong một số trường hợp, máy ATM không thay đổi vị trí trong 10 đến 15 năm. Với nhiều chủ sở hữu máy ATM, chuyển sang Windows 7 đòi hỏi nâng cấp phần cứng, gia tăng chi phí tổng thể, đặc biệt là chi phí kích hoạt hệ thống theo tiêu chuẩn Europay Mastercard Visa (EMV).

Gray Taylor, Giám đốc liên minh về tiêu chuẩn công nghệ PCATS cho biết gần 30% hệ thống bán hàng POS tại cửa hàng tiện lợi và trạm xăng đều dùng nền tảng Linux. “Dễ hiểu khi chuyển sang một nền tảng mở như Linux, ngay cả từ khía cạnh bảo mật dữ liệu. Gót chân Asin của Microsoft chính là bảo mật dữ liệu”, ông Taylor nhận định.

Windows XP là viên gạch nền cho sự hiện diện của Microsoft trong lĩnh vực bán lẻ những năm qua. Theo ông Taylor, nếu ở địa vị của Microsoft, ông sẽ giữ lại XP trong một vài năm nữa và thu phí hỗ trợ.

Theo Nhân Dân/ComputerWorld



Bình luận

  • TTCN (0)