Việt Nam vẫn đứng thứ 7 về nguồn phát tán thư rác trong tháng 2/2014.

Mặc dù tỉ lệ phát tán thư rác đã giảm so với tháng 1/2014, nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ 7 về nguồn phá tán thư rác trên toàn cầu.

Báo cáo từ Kaspersky Lab cho thấy, tỉ lệ thư rác trong lưu lượng truy cập email trong tháng 2/2014 tăng 4,2% so với tháng trước, đạt trung bình 69,9%. Tuy nhiên, tỉ lệ này thấp hơn 1,2% so với tháng 2/ 2013.

Ba nguồn phát tán thư rác hàng đầu gồm có Trung Quốc (23%), Mỹ (19,1%) và Hàn Quốc (12,8%). Việt Nam đứng vị trí thứ 7 với 2,95%, giảm so với tháng 1/2014 chiếm 3,1%.

Những kẻ lừa đảo thường nhắm mục tiêu đến các trang mạng xã hội (27,3%), dịch vụ thư điện tử (19,34%) và các tổ chức thanh toán trực tuyến (16,73%). Các chuyên gia Kaspersky Lab cũng đã xem qua thông báo giả mạo xưng là đến từ ngân hàng của Malaysia HongLeong.

Thư rác độc hại có chủ đề tình yêu nhân dịp Valentine tăng mạnh trong tháng 2/2014, do các Trojan thống trị. Các Trojan này cài đặt hai chương trình độc hại vào hệ thống: một là phần mềm gián điệp đánh cắp tất cả tài liệu có đuôi .docx, .xlsx và .pdf từ máy tính và gửi các tập tin này đến một hộp mail cụ thể; hai là IRC-bot/sâu được gọi là ShitStorm có khả năng thực hiện các cuộc tấn công DDoS trên web và lây lan các bản sao của chính nó qua dịch vụ MSN và P2P. Nếu người nhận phản hồi lại các email loại này, máy tính của họ dễ dàng trở thành một phần của mạng ma (botnet).

Một chương trình độc hại khác thì giả mạo thông báo từ các trang mạng xã hội lớn. Tin nhắn tự nhận là thay mặt Facebook, thông báo cho người dùng rằng đã có vấn đề xảy ra trên trang chủ (news feed) của những người bạn của họ kể từ lần truy cập mới nhất và họ được yêu cầu mở các lưu trữ đính kèm để tìm hiểu thêm.

Trong khi đó, những kẻ lừa đảo người Nigeria không thể bỏ qua cơ hội để khai thác tình hình ở Ukraine và những sự kiện bi thảm theo sau đó để lừa tiền của các nạn nhân. Chúng trích dẫn những câu chuyện quen thuộc về các du khách không may mắn ở Kiev bị đánh cắp tất cả tiền bạc, theo sau đó là yêu cầu được giúp đỡ tài chính.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)