Microsoft vừa thông báo đã kí một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với Dell liên quan đến Android, Chrome OS và thiết bị game console Xbox.

Microsoft từng tuyên bố Android vi phạm bằng sở hữu trí tuệ của mình, buộc các nhà sản xuất thiết bị Android và Chrome OS phải chấp nhận chia sẻ lợi nhuận trên mỗi thiết bị bán ra nếu không muốn đưa vào vòng pháp lí. Mặc dù Google vẫn đang cố gắng hoàn thiện danh mục đầu tư bằng sáng chế để chống lại đe doạ từ Microsoft, nhưng từng đó vẫn chưa đủ để các đối tác Android yên tâm.

Bằng chứng là hầu hết các nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn như Samsung, LG và HTC đã chấp nhận trả cho Microsoft một khoản phí bản quyền trên mỗi smartphone Android mà họ bán ra. Cuối năm ngoái, một báo cáo cho biết Microsoft có thể thu về khoản phí lên đến 2 tỉ USD/năm do các đối tác Android chi trả. Giới phân tích nhận định Microsoft thu về khoảng 5 USD cho mỗi thiết bị Android bán ra, và khoảng 70% các thiết bị Android bán ra được bảo hiểm theo thỏa thuận bằng sáng chế.

Trở lại đến vấn đề thỏa thuận giữa Dell và Microsoft, Dell sẽ trả Microsoft tiền bản quyền cho mỗi thiết bị Chrome OS hoặc Android được bán ra. Tuy nhiên, theo thỏa thuận thì Dell sẽ cấp phép trở lại cho Microsoft một số bằng sáng chế nhưng không được tiết lộ, có thể ảnh hưởng đến thiết bị game console Xbox. Và nếu như vậy, Dell có thể sẽ công ty chi nhiều tiền hơn cho Microsoft.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng khi thương vụ mua lại Nokia của Microsoft hoàn tất, ông trùm ngành công nghiệp phần mềm có thể thu lợi nhuận trực tiếp từ các thiết bị Android mà Nokia bán ra. Nghĩa là con số thu về khoản phí 2 tỉ USD/năm từ các thiết bị Android của Microsoft sẽ tiếp tục tăng lên.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)