Một mô phỏng về máy bay không người lái của Facebook, được lấy từ một video YouTube được Facebook xuất bản ngày 27/3/2014.

Sau khi công bố Internet.org năm ngoái, một sáng kiến tăng cường truy cập Internet trên toàn cầu, Mark Zuckerberg đã công bố Connectivity Lab, một nhóm mới gồm các nhà khoa học đang làm việc cho dự án tham vọng này. Mark cho biết Connectivity Lab sẽ xây dựng “các nền tảng mới cho kết nối ở mặt đất, trên không trung và trong quỹ đạo”, theo một đăng tải trên Internet.org vào ngày 27/3.

“Kết nối toàn bộ thế giới sẽ cần tới việc phát minh ra công nghệ mới”, Zuckerberg đã viết trong một đăng tải trên Facebook khi công bố Connectivity Lab.

Facebook đã “tuyển” các nhà khoa học từ các tổ chức như NASA, Cơ quan quan sát trái đất, mông công ty của Anh để xây dựng một máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời. Các nhà khoa học này sẽ xây dựng các máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời có thể đưa kết nối Internet từ trên cao đến các khu vực gặp khó khăn và hạn chế về kết nối Internet. Ở các khu vực mật độ dân cư thấp hơn, các nhà khoa học sẽ cố gắng xây dựng các vệ tinh có thể “cung cấp truy cập Internnnet cho mặt đất”, theo thông báo này.

Đầu tháng này, có những đồn đại về việc Facebook quan tâm tới việc mua công ty sản xuất máy bay không người lái Titan, nhưng không rõ có phải Titan là một phần của dự án mới này hay không.

Facebook đã không chia sẻ nhiều chi tiết về những nỗ lực mới này, nhưng Zuckerberg đã cho biết Internet.org đã giúp đỡ kết nối 3 triệu người mới kết nối Internet ở Phillipines và Paraguay, tăng gấp đôi số người sử dụng dữ liệu di động.

Google cũng đang tiến hành các dự án tương tự. Tháng 11/2013, hãng tìm kiếm này đã công bố Project Link, một sáng kiến mới đưa các mạng cáp quang cho các nước đang phát triển. Một vài tháng trước đó, Google đã công bố một ý tưởng “điên rồ” hơn: đưa Internet đến vùng sâu, xa thông qua các khinh khí cầu. Sáng kiến này được đặt tên Project Loon.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)